ททท. คาดนทท.จีนเข้าไทยช่วงตรุษจีน 1.7 แสนคน สร้างรายได้ 6.2 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 2, 2024 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 ในส่วนของตลาดนักท่องเที่ยวจีน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยประมาณ 6,213 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 366% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประมาณ 177,000 คน

การจัดเทศกาลตรุษจีน ประจำปี 2567 กำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2567 บริเวณถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนเก่าแก่และมีสำคัญของไทย อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงชาวจีน ภายในงานมีกิจกรรมและการแสดงต่าง ๆ ที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิด "เฉลิมฉลอง ปีทองแห่งความรุ่งเรือง" ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและจีนที่เข้ากับยุคสมัย การแสดงแสงเสียงสื่อผสมที่นำเสนอเรื่องความศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ขยายวันพักและเพิ่มค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาล นอกจากนี้ ททท.ยังได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ในการร่วมจัดกิจกรรม รวมถึงได้รับการสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนนำการแสดงทางวัฒนธรรมร่วมแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่าง 2 ประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ททท. ยังสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่

1) ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 3 - 14 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีกิจกรรมไฮไลท์ การสักการะองค์เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมชมการแสดงวัฒนธรรมไทย-จีน และการแสดงจากศิลปินชั้นนำตลอด 12 วัน 12 คืน

2) งาน Chinese New Year 2024 เทศกาลตรุษจีนราชบุรี จังหวัดราชบุรี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ จุดถ่ายรูปรับปีมังกรและโคมไฟต่าง ๆ ดูดวง 2 ศาสตร์ ไพ่ยิปซี ศาสตร์ดูลายมือ Workshop ทำอาหารมงคล และเพ้นท์พัดมงคล พร้อมการแสดงจากศิลปินชื่อดัง

3) เทศกาลตรุษจีนหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในวันที่ 9 - 13 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ การสักการะขอพรพระโพธิสัตว์กวนอิม การแสดงมังกรทองพ่นไฟประติมากรรมหุ่นโคมไฟ และการแสดงจากศิลปินชื่อดัง

4) ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 16 ปี มังกรสวรรค์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 10 - 12 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ การแสดงชุดกวนอิมพันมือ การแสดงโชว์เปลี่ยนหน้ากาก การแสดงการเชิดสิงโตและมังกรทอง

5) เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 21 จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 - 11 กุมภาพันธ์ 2567 กิจกรรมไฮไลท์ ขบวนแห่สุดอลังการ การแสดงสิงโตและมังกรทอง การแสดงดนตรีจากศิลปินชาวเชียงใหม่ และการแข่งขันทำอาหารมงคล

โดย ททท. คาดการณ์ว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 การเดินทางท่องเที่ยวไทยทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวไทยรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท เติบโต 30% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ