นายกฯ นัดด่วน "จุลพันธ์" หารือ "ดิจิทัลวอลเล็ต" บ่ายนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในวันนี้ช่วงบ่ายจะเข้าพบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เพื่อหารืออย่างเป็นไม่เป็นทางการถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล โดยประเด็นหารือ คาดว่าจะเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าในระหว่างรอคำแนะนำจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ยังไม่ส่งมาอย่างเป็นทางการนั้น รัฐบาลจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะเห็นว่านโยบายนี้จะควรต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวก่อนไปเข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพราะอยู่ระหว่างรอหนังสือจาก ป.ป.ช. แต่รัฐบาลยังเชื่อมั่นว่าจะสามารถตอบข้อสังเกต และตอบคำถามในประเด็นต่าง ๆ ของ ป.ป.ช.ได้

"วันนี้ จะได้หารือกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังเกี่ยวกับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งในส่วนของผม ก็มีข้อเสนอที่ได้นำไปพูดคุยหารือกัน แต่รายละเอียดยังไม่สามารถบอกได้ ส่วนเรื่องหนังสือของ ป.ป.ช.นั้น รัฐบาลมีคำตอบให้อยู่แล้ว แต่ในรายละเอียด ก็มีขั้นตอนที่ต้องทำ เชื่อว่ารัฐบาลตอบได้แน่นอน" รมช.คลัง กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในขณะนี้ และเห็นว่าจำเป็นต้องมีกลไกเพื่อมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ส่วนจะสามารถทำได้เร็วแค่ไหนนั้น ในมุมของรัฐบาลมองว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน แต่ก็ต้องรับฟังความเห็นให้รอบด้าน และการดำเนินการต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

"เมื่อมีข้อห่วงใยมาจากบางหน่วยงาน เช่น ป.ป.ช. รัฐบาลก็ต้องรับฟัง และต้องไปทำความชัดเจนในเรื่องที่ ป.ป.ช.เป็นห่วงมาให้มันจบ" นายจุลพันธ์ กล่าว

รมช.คลัง กล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจของไทยในตอนนี้ จากตัวเลขที่ออกมาค่อนข้างหนักขึ้นเรื่อยๆ ชี้ชัดเศรษฐกิจชะลอตัวลง โดยล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ยืนยันว่าตัวเลขดร็อปลงจริง โดยเฉพาะตัวเลขเศรษฐกิจของปี 2566 แม้จะมีกลไกหรือนโยบายอื่น ๆ ของรัฐบาลออกมาก็ตาม

*ลั่นเดินหน้า "ดิจิทัลวอลเล็ต" ยังไม่มีสัญญาณจากป.ป.ช.

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนต้องรีบดำเนินการทันที ขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งหลังเดินทางกลับจากประเทศศรีลังกานายกรัฐมนตรีจะหารือกับนายจุลพันธ์ จากนั้นจึงจะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ดังนั้นหากจะมีการประชุมจะไม่ใช่เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการ

ส่วนจะมีการประชุมในสัปดาห์นี้หรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ยืนยันเรื่องนี้ไม่ได้รอช้า เพราะเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา และเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้หาเสียงไว้ด้วย ซึ่งถือว่าอยู่บนความชอบธรรมและเป็นภาระที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา ดังนั้นจะต้องรีบดำเนินการ เพียงแต่ว่าเมื่อกำลังจะดำเนินการมีข้อเสนอแนะเข้ามา หากเป็นประโยชน์ก็รับฟัง แต่ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามที่แถลงอย่างรอบคอบ

ส่วนข้อสังเกตุของป.ป.ช.นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณโดยตรงจากป.ป.ช.มายังรัฐบาล ไม่เช่นนั้นจะมีทุกเรื่องแล้วไปสอบถามทุกหน่วยงานก็คงจะมีปัญหา ในระหว่างที่รอหนังสือดังกล่าวรัฐบาลก็ดำเนินการไป เมื่อมีหนังสือมาจากป.ป.ช.ก็จะต้องส่งเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อรัฐบาลดำเนินการไปแล้วแต่หนังสือจากป.ป.ช.ยังไม่มาก็ถือว่า รัฐบาลไม่ได้รับหนังสือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ