พาณิชย์ ตรวจเข้มนำเข้ากางเกงลายช้าง ยันเป็นงานลิขสิทธิ์ของไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 5, 2024 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พาณิชย์ ตรวจเข้มนำเข้ากางเกงลายช้าง ยันเป็นงานลิขสิทธิ์ของไทย

จากกรณีที่มีข่าวการนำเข้า "กางเกงลายช้าง" ที่ผลิตจากต่างประเทศ มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้านั้น

นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้เข้าไปตรวจสอบสินค้าดังกล่าวในตลาดว่ามีมากน้อยเพียงใด ซึ่งขณะนี้ชัดเจนว่า กางเกงลายช้าง และ กางเกงลายแมว มีการจดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญา แต่รูปแบบลักษณะที่มีการผลิตจากจีน อาจจะมีการผิดเพี้ยนหรือมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องไปพิจารณาว่ากฎหมายนั้นจะครอบคลุมได้มากแค่ไหน

พาณิชย์ ตรวจเข้มนำเข้ากางเกงลายช้าง ยันเป็นงานลิขสิทธิ์ของไทย
"ได้ประสานกับกรมศุลกากร ที่มีอำนาจที่จะสามารถยับยั้งสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งทุกด่านตรวจศุลกากร ให้ควบคุมสินค้าตัวนี้ ส่วนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานงานเรื่องของการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งอาจจะให้มีการออกสัญลักษณ์ หรือโลโก้ประทับ เพื่อให้บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้ เป็นสินค้าของประเทศไทย เพื่อจะได้ช่วยเหลือสินค้าของคนไทย" นายภูมิธรรม กล่าว

พร้อมระบุว่า สินค้ากางเกงลายช้างจากต่างประเทศที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยนั้น ถ้าหากเปรียบเทียบคุณภาพกับที่คนไทยผลิตเอง มีคุณภาพที่ต่างกันมาก โดยสินค้าของไทยมีคุณภาพดีกว่าสินค้าที่นำเข้ามาก ซึ่งราคาที่ถูกมากอาจจะมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน

ด้านนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ากางเกงช้างซึ่งมีลวดลายเป็นเอกลักษณ์แบบศิลปะไทยเป็นที่นิยมแพร่หลาย โดยเฉพาะในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนไทยต้องหาซื้อมาสวมใส่ หรือติดมือเป็นของฝากนั้น ลวดลายช้างดังกล่าวได้มีการสร้างสรรค์โดยคนไทย ส่วนหนึ่งมีการยื่นแจ้งข้อมูลลิขสิทธิ์กับกรมทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว บุคคลอื่นจะนำลวดลายดังกล่าวไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ไม่ได้

ทั้งนี้ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบย่านการค้าสำคัญ เพื่อตรวจสอบและให้ความรู้ความเข้าใจถึงความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย รวมทั้งได้ให้ข้อแนะนำแก่ผู้ค้าว่าควรตรวจสอบสินค้าก่อนนำมาจำหน่าย โดยคำนึงถึงแหล่งที่มาของสินค้าว่าเป็นของที่ผลิตในประเทศหรือต่างประเทศ

"การค้าในปัจจุบัน จำเป็นต้องแข่งขันกันด้วยคุณภาพสินค้า อีกทั้งกางเกงลายช้างที่ผลิตในประเทศไทย ก็มีคุณภาพสูงและมีปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น การสนับสนุนสินค้าของผู้ประกอบการไทย จึงเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ" นายวุฒิไกร กล่าว

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังได้ร่วมกับกรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าต้องสงสัยว่าอาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ในท้องตลาดอย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่นๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ