บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ นัดประชุมต้นสัปดาห์หน้า-ยังไม่ลดวงเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้นัดหมายประชุมคณะกรรมนโยบายโครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในต้นสัปดาห์หน้า โดยจะหารือถึงประเด็นข้อห่วงใยการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยจะมีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการติดตามการใช้จ่ายอย่างผิดประเภท ทำหน้าที่วางแผน กำหนดกฏเกณฑ์ และรูปแบบการทำงาน เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่ากลไกดิจิทัลวอลเล็ต จะไม่มีการทุจริต หรือใช้เงินผิดประเภท

ส่วนข้อห่วงใยว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่นั้น รมช.คลัง ชี้แจงว่า เป็นการคาดการณ์เบื้องต้นว่าจะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ระดับหนึ่ง จึงวางแผนตั้งคณะอนุกรรมการรับฟังและรวบรวมความคิดเห็นจากภาคเอกชนและประชาชน เช่น ธนาคารต่างๆ เพื่อนำไปสู่การจัดทำแอปพลิเคชั่นกลางที่มีระบบแลกเปลี่ยนกลางของภาครัฐ เชื่อมโยงกับธนาคารพาณิชย์ และระบบดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อให้ใช้จ่ายได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น

ส่วนความเห็นของหน่วยงานอื่นๆ เช่น คณะกรรมการกฤษฎีกา ก็จะนำมาพิจารณาประกอบด้วย ขณะที่ความเห็นหรือข้อเสนอแนะที่ยังส่งมาไม่ถึงมือรัฐบาล ก็จะพิจารณาในรูปแบบคู่ขนานกันไป หากส่งมายังรัฐบาลแล้ว ก็จะนัดประชุม เพื่อตอบข้อห่วงใยนั้นต่อไป

นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ขณะนี้จำเป็นต้องขยับไทม์ไลน์ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว จากเดิมที่กำหนดไว้ในช่วงเดือนพ.ค.67 โดยจะต้องเลื่อนออกไปก่อน แต่รัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ รัฐบาลมีกลไกเดินหน้าโครงการมากกว่า 1 ตัวเลือกตลอดเวลา แต่ยังไม่ถึงขั้นจะออกเป็น พ.ร.ก. แต่หากภาวะเศรษฐกิจมีความจำเป็น ก็จะหารือเรื่องนี้กันอีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า คณะกรรมการฯ ยังไม่มีแนวทางเรื่องการลดวงเงินที่ใช้ในโครงการดังกล่าว

ขณะที่ พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้น ได้มีการเตรียมยกร่าง พ.ร.บ.ไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อใด ซึ่งต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนการวางกรอบการทำงานของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ก่อนสรุปเสนอให้ครม.พิจารณานั้น นายจุลพันธ์ คาดว่า ภายใน 2 เดือนน่าจะเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ