รับตรุษจีน! พาณิชย์ จัดมหกรรมสินค้าเซ่นไหว้ราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 6, 2024 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รับตรุษจีน! พาณิชย์ จัดมหกรรมสินค้าเซ่นไหว้ราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพ

กรมการค้าภายใน จัดกิจกรรม "พาณิชย์สั่งลุย?ลดราคา ตรุษจีนปีมังกรทอง 2024" จับมือตลาดสด ตลาดกลาง ห้างต่างๆ ทั่วประเทศ 1.8 หมื่นแห่ง ขายสินค้าจำเป็นที่ใช้ในช่วงตรุษจีนในราคาประหยัด ระหว่าง 7-10 ก.พ.นี้ คาดช่วยประชาชนประหยัดได้ราว 200 ล้านบาท สำหรับสินค้าไฮไลท์ เช่น ชุดเครื่องไหว้เจ้า ชุดเล็กราคาประหยัดเพียง 99 บาท ชุดใหญ่เพียง 199 บาท เป็นต้น

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการสำรวจสถานการณ์การจำหน่ายสินค้าในย่านตลาดเก่า เยาวราช พบว่า บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยคึกคัก ผู้ค้าได้จัดเตรียมสินค้าเอาไว้จำหน่ายมากกว่าปีก่อน ขณะที่ประชาชน เริ่มออกมาจับจ่ายกันแล้ว แม้ไม่ใช่วันจ่าย แต่พบว่า อาหารสด และของเซ่นไหว้ต่างๆ ที่เป็นของสด ยอดขายน้อยลง แต่อาหารสำเร็จรูปเพิ่มขึ้น เพราะประชาชนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่าย หันซื้อของสำเร็จรูปไหว้เจ้าแทนการทำเอง อีกทั้งยังเน้นประหยัดมากขึ้น โดยซื้อของจำนวนน้อยชิ้น

ขณะที่ราคาสินค้าส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับปีก่อน มีบางรายการปรับขึ้นบ้าง แต่ไม่มากนัก เช่น หมูเนื้อแดง เฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 134-135 บาท จากปีก่อนที่กก.ละ 160 บาท หมูสามชั้น กก.ละ 200 บาท จาก 220 บาท หัวหมูต้มเฉลี่ยต่อหัว 800-900 บาท ไก่ ขยับขึ้นเล็กน้อย และใกล้เคียงปีก่อนที่เฉลี่ยกก.ละ 72 บาท เป็ดต้มพะโล้ ปรับขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ตัวละ 480-500 บาท เป็ดย่าง ทรงตัวที่ตัวละ 600 บาท ขนมเทียน-ขนมเข่ง ทรงตัวเท่าปีก่อน ส่วนผลไม้ใกล้เคียงปีก่อน เช่น กล้วยหอม หวีละ 130 บาท จาก 110-130 บาท ส้มโอ ลูกละ 100-110 บาท จาก 90-100 บาท เป็นต้น

"ราคาสินค้าสำคัญที่ใช้ช่วงตรุษจีน ทั้งของเซ่นไหว้ ผลไม้ อาหารสด ผักสด ฯลฯ ส่วนใหญ่ราคาใกล้เคียงปีก่อน โดยผู้ค้าส่วนใหญ่เน้นขายปริมาณมาก และไม่ได้ขึ้นราคา แต่ยอดขายอาหารสดย่อลงบ้าง เพราะประชาชนเน้นซื้อของสำเร็จรูปมาไหว้แทนการทำเองกันแล้ว และไม่ค่อยไปซื้อของที่ตลาดเก่าเยาวราช จะซื้อตามตลาด หรือห้างใกล้บ้านแทน เพราะขายของเหมือนกัน และยังมีการจัดโปรโมชัน ลดราคาด้วย" อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ