นายกฯ สั่งชงรายงานความเห็น ป.ป.ช.เข้าบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตสัปดาห์หน้าหาข้อสรุป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 7, 2024 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ในการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้าจะมีการหารือในรายละเอียดถึงข้อเสนอแนะต่างๆ

ในประเด็นเรื่องการทุจริต รัฐบาลจะระมัดระวังในเรื่องของการแจกเงินตามข้อเสนอแนะ โดยจะมีการตั้งคณะอนุกรรมการมาดูแลเรื่องทุจริตโดยเฉพาะ มีกลไกที่ชัดเจนในการมาตรวจสอบทุกขั้นตอนและยืนยันทุกอย่างต้องตอบคำถามให้ได้ และรัฐบาลยังคงเดินหน้าโครงการนี้

โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตจะทำทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อปกป้องและดูแลผลประโยชน์ของประชาชน

ในส่วนข้อเสนอแนะของป.ป.ช.ที่ให้กลับมาใช้งบประมาณประจำปีแทนการออกพระราชบัญญัติกู้เงินนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพิ่งทราบข้อเสนอแนะนี้ ในเรื่องรายละเอียดต้องมีการพูดคุยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอที่ให้แจกเงินเฉพาะในกลุ่มเปราะบางว่า การนิยามกลุ่มเปราะบาง หลายคนอาจจะมีความจำเป็น ดังนั้นเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน คงต้องดูเหตุผลของ ป.ป.ช. เพราะหน้าที่ของปปช. คือ การป้องกันการตรวจสอบทุจริต ประพฤติมิชอบ ขณะที่นโยบายเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องคำนึงถึง

"ทุกๆความเห็น เราต้องมาคำนึงใหม่หมด ยืนยัน"นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ