จับตา ครม.ถกข้อเสนอ ป.ป.ช.ก่อนส่งต่อบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังยังไม่ได้รับรายงานในการดำเนินโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าใจว่าส่งไปที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีการพิจารณาข้อเสนอแนะดังกล่าว หลังจากนั้น ครม.อาจมีมติส่งให้คณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันที่ 15 ก.พ.นี้

โดยเรื่องดังกล่าวจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเป็นวาระรับทราบ เช่นเดียวกับข้อสอบถามจากคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่ตนไม่แน่ใจว่าขณะนี้ขั้นตอนของหนังสืออยู่ตรงไหน หากหนังสือมาไม่ทันการประชุมสัปดาห์นี้ก็อาจจะมีการนำเนื้อหาที่มีการแถลง อย่างเป็นทางการของ ป.ป.ช.มาแจ้งต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัล

*ยกร่างพ.ร.บ.กู้เงินเสร็จแล้ว

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่จะนำมาใช้ดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้มีการยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนทางการประชุมของคณะกรรมการฯ ว่าจะหยิบยกมาใช้แล้วหรือไม่ จะหยิบยกมาใช้เมื่อไหร่ เพราะตัวร่างสั้นๆ มีแค่ 7-8 มาตรา แต่คงยังไม่นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตในสัปดาห์นี้

*ยันรัฐบาลมีแผนสำรอง

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) แนะให้รัฐบาลดำเนินโครงการสำรองหากดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้านั้น นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ทำงานด้านเดียวอยู่แล้ว เราไม่ได้มีนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเพียงนโยบายเดียว จริงๆ แล้วเราทำหลายอย่างมาก และไม่ต้องเป็นห่วงภารกิจอื่นๆ ที่อยู่ในกรอบอำนาจที่รัฐบาลสามารถทำได้เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับประชาชน เราทำทุกเรื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ