กทพ.คาดเปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก.ค.นี้ ด่วนพระราม 3 รอกลางปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 12, 2024 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทพ.คาดเปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก.ค.นี้ ด่วนพระราม 3 รอกลางปี 68

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดจะเปิดใช้สะพานขึงใหม่คู่ขนานสะพานพระราม 9 อย่างเป็นทางการ ในเดือนก.ค. 2567 ปัจจุบันสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อสร้างเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างขอพระราชทานนาม และอยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้างทางเชื่อมต่อเพื่อขึ้น-ลงสะพานได้ ขณะที่ ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯความคืบหน้าประมาณ 75% ซึ่งทั้งโครงการจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2568

สำหรับสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 จะช่วยแบ่งเบาปริมาณจราจรจากสะพานพระราม 9 ปัจจุบันมีกว่า 1 แสนคัน/วัน ได้ประมาณ 25% อีกทั้งสะพานเดิมมีความแออัดและมีสภาพทรุดโทรมเนื่องจากเปิดใช้งานมากว่า 35 ปี โดยปัจจุบันกทพ.อยู่ระหว่างสำรวจสภาพสะพาน และความตึง-หย่อน ของลวดสลิง จากนั้นจะประเมินวิธีและรูปแบบการซ่อมต่อไป โดยจะเริ่มซ่อมได้หลังจากเปิดใช้ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองฯแล้ว เบื้องต้นประเมินค่าซ่อมบำรุงไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

กทพ.คาดเปิดใช้สะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก.ค.นี้ ด่วนพระราม 3 รอกลางปี 68

หลังจากเปิดใช้ ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ ประมาณ 1-2 ปี เพื่อให้ประชาชนคุ้นเคยและเข้าใจการใช้งานโครงการใหม่แล้ว จึงจะดำเนินการปิดสะพานพระราม 9 เดิม เพื่อดำเนินการซ่อมบำรุงครั้งใหญ่

"โดยสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 เป็นสะพานขึง (Cable Stayed Bridge) แบบเสาคู่ที่สร้างคู่ขนานกับสะพานพระราม 9 ซึ่งถือว่าเป็นสะพานคู่ขนานแห่งแรกของประเทศไทยที่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา กทพ. อยากให้ทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความภาคภูมิใจ เพราะออกแบบสถาปัตยกรรมผสมผสานความเป็นไทย ผนวกกับการใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมการก่อสร้างทางวิศวกรรมขั้นสูง ทำให้สะพานมั่นคงแข็งแรงสามารถรองรับแรงลมได้มากถึง 270 กิโลเมตรต่อชั่วโมงหรือเทียบเท่าความแรงของพายุทอร์นาโด แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงความสวยงาม และเชื่อมั่นว่าจะกลายเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของประเทศไทย" นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการ กทพ.กล่าว

*จัดกิจกรรม "Luck Lock Love รักล้นสะพาน" โปรโมท

กทพ.ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 111 ปี ของกระทรวงคมนาคม จัดมหกรรมแห่งความสุข บนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ซึ่งเป็นการโปรโมทก่อนเปิดใช้งานจริง ภายใต้ชื่อกิจกรรม "Luck Lock Love รักล้นสะพาน" กิจกรรมที่ชวนทุกคนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของไทย โดยถือเป็นครั้งแรก! ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถขึ้นมาบนสะพานแห่งนี้ เพื่อเก็บบันทึกความทรงจำ ความสวยงามของกรุงเทพมหานคร ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน บนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่เชื่อมต่อระหว่างเมือง จากทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ซึ่งในช่วงจัดงานจะเปิดให้ขึ้นลงได้ทางฝั่งกรุงเทพฯ และมีรถชัตเติลบัส วิ่งบริการรับส่ง

ด้านนายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา กทพ. กล่าวเสริมว่า การเปิดให้ประชาชนทั่วไปขึ้นมาร่วมเฉลิมฉลองในมหกรรมแห่งความสุข "Luck Lock Love รักล้นสะพาน" เป็นโอกาสดีที่ทุกคนจะได้ขึ้นมาร่วมกิจกรรมบนสะพานแห่งนี้ ที่ได้รับการขนานนามว่า เป็นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีความกว้างมากที่สุดในประเทศไทย รองรับการสัญจรถึง 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร ความยาวของสะพาน 780 เมตร ความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 41 เมตร (สูงเท่ากับสะพานพระราม 9 เดิม) และหากเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์ได้มากถึง 150,000 คัน/ วัน โดยจะช่วยลดความแออัดทางจราจรบริเวณทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ช่วงบริเวณทางแยกต่างระดับบางโคล่ บนสะพานพระราม 9 ถึงด่านสุขสวัสดิ์ บริเวณถนนพระราม 2 จาก 100,470 คัน/ วัน ลดลงเหลือ 75,352 คัน/ วัน หรือลดลง 25% และสามารถเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว (M82) ของกรมทางหลวง (ทล.) อีกด้วย

สำหรับกิจกรรม "Luck Lock Love รักล้นสะพาน" จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 - 18 และ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีกิจกรรมพิเศษ! ครั้งเดียวในชีวิต! เปิดให้คู่รักที่ลงทะเบียนล่วงหน้าจำนวน 111 คู่ จดทะเบียนสมรสลอยฟ้าบนสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 พร้อมลุ้นรับของรางวัลจาก ยูบิลลี่ ไดมอนด์ แบรนด์เครื่องประดับเพชรอันดับหนึ่งของเมืองไทยคุณภาพระดับ World Class มูลค่ารวมทั้งสิ้น 227,890 บาท ได้แก่ แหวนเพชรคู่รัก E Color Diamond รวมมูลค่า 95,000 บาท และ Jubilee Sweetheart Bear มูลค่า 2,990 บาท จำนวน 1 รางวัล สำหรับคู่รักคู่แรกที่จดทะเบียนสมรสภายในงานนี้ และของรางวัลสำหรับ 10 คู่รักผู้โชคดี จำนวน 10 รางวัล ประกอบด้วย Jubilee Diamond Love Blooming Bliss Gift Voucher มูลค่า 10,000 บาท และ Jubilee Sweetheart Bear มูลค่า 2,990 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ