บอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ ตั้งอนุฯศึกษาข้อเสนอแนะกฤษฎีกา-ป.ป.ช. กำหนดกรอบเวลา 30 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 15, 2024 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน มีมติตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะและความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยให้กรอบเวลาภายใน 30 วัน ก่อนนำกลับมาเสนอสู่คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายเศรษฐา กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่งเห็นข้อสังเกตจากคณะกรรมการกฤษฎีกาและป.ป.ช.ในรายละเอียดวันนี้ จึงขอไปพิจารณาศึกษาก่อน ซึ่งตนยืนยันว่าให้ไปศึกษาให้เต็มที่ พิจารณาข้อเท็จจริง มีข้อเสนอแนะหรือข้อสังเกตอย่างไรให้เสนอมา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้ทุกภาคส่วนถกเถียงกันในวงกว้าง ไม่ใช่แค่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง ธปท. เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แต่จะรวมไปถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งได้รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันด้วย

นายกรัฐมนตรี ต้องยอมรับว่าข้อมูลของ ป.ป.ช.เพิ่งมาถึงมือคณะกรรมการฯ ซึ่งหลายเรื่องเป็นข้อมูลลับที่เพิ่งเปิดเผยในที่ประชุมวันนี้ ทำให้กรรมการหลายคนขอกลับไปศึกษาก่อน ซึ่งตนก็ยินดี และเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่กรรมการทุกคนต้องไปศึกษา

ส่วนความรู้สึกประชาชนที่จะต้องรออีก 30 วัน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริง ถ้าเร่งทำ ก็จะมีหลายภาคส่วนบอกว่าทำไมต้องเร่ง และตั้งข้อสังเกตว่ามีการกระทำที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ ดังนั้นถ้าต้องล่าช้าไปเพื่อความถูกต้อง รับฟังความเห็นในวงกว้าง ก้เชื่อว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องและจำเป็น

สำหรับข้อเสนอของ ป.ป.ช. ที่แนะให้ใช้งบประมาณปกติในการทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ใช่มาจากพ.ร.บ.เงินกู้นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างจะพิจารณาใหม่ทั้งหมด ให้เสนอในวงกว้างและจะพิจารณาสภาพเศรษฐกิจโดยรวม โดยเฉพาะเรื่องเงินเฟ้อ GDP ที่ต่ำกว่าเศรษฐกิจปกติ เรื่องอัตราดอกเบี้ย และหลายเรื่องที่คณะกรรมการฯ ให้ความสำคัญอย่างมาก และคณะกรรมการฯ จะจัดการประชุมอีกครั้ง แล้วทุกฝ่ายจะได้เสนอแนะอย่างชัดเจน

สำหรับปี 2567 จะเกิดโครงการนี้ขึ้นได้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องฟังจากคณะกรรมการประชุมกันก่อน และยังไม่ได้บอกว่าไทม์ไลน์จะขยับล่าช้าออกไป ต้องฟังความคิดเห็นก่อน และ 30 วันยังอยู่ในเงื่อนไข ส่วนแผนการกู้เงิน 5 แสนล้านบาท ออกเป็น พ.ร.บ.เงินกู้ หรือไม่ก็ต้องรอฟัง

https://youtu.be/4HVk0ViUjQs


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ