สหรัฐชี้เกาหลีใต้เปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ช่วยกรุยทางทำข้อตกลง FTA

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 7, 2008 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่การค้าระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า ข้อตกลงของเกาหลีใต้ที่จะให้มีการยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอาจช่วยให้สภาคองเกรสมีแรงจูงใจในการทำข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีมากขึ้น
นางซูซาน ชว็อป ผู้แทนเจรจาการค้าของสหรัฐ (USTR) กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐ-เกาหลีใต้ที่ล่าช้ามานานเกือบ 1 ปีต้องหยุดชะงักลงในขั้นตอนของการยื่นรายละเอียดให้สภาคองเกรสพิจารณา เพื่อผ่านความเห็นชอบและสนับสนุนการทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA)
ภายใต้ข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันไปเมื่อเดือนเม.ย.นั้น รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ให้การยอมรับว่า เนื้อวัวจากสหรัฐมีคุณภาพตามมาตรฐานด้านวิทยาศาสตร์ระดับสากล และจะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้า
นางชว็อปกล่าวย้ำว่า เนื้อวัวสหรัฐปลอดความเสี่ยงจากเชื้อวัวบ้าหรือเชื้อ BSE (bovine spongiform encephalopathy) เนื่องจากสหรัฐดำเนินการตามข้อตกลงระดับทวิภาคีที่ให้มีการคัดกรองสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงออกจากสินค้าที่ใช้ในการส่งออก
ทั้งนี้ ตัวแทนเจรจาการค้าของสหรัฐกล่าวว่า "เนื้อวัวจากสหรัฐมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเนื้อวัวที่ผู้ผลิตชาวสหรัฐส่งออกให้กับเกาหลีใต้เป็นเนื้อวัวชนิดเดียวกับที่ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนในห้องนี้ได้รับประทาน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ