ข้าวถุงธงฟ้า 120 บ. เริ่มขาย 12 พ.ค.ในกทม.-9 จังหวัด ล็อตแรก 1 แสนถุง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 7, 2008 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารข้าวสารบรรจุถุง เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 พ.ค.จะเริ่มนำข้าวขาว 5% บรรจุถุงละ 5 กิโลกรัม ราคาถุงละ 120 บาท ภายใต้ชื่อ"ข้าวถุงธงฟ้ามหาชน" จำนวน 1 แสนถุง ออกจำหน่ายให้กับประชาชน
ทางการเตรียมวางจำหน่ายใน 9 จังหวัด คือ เชียงใหม่, พิษณุโลก, อุดรธานี, นครราชสีมา, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ลพบุรี, ราชบุรี, สมุทรปราการ จังหวัดละ 3 พันถุง รวม 2.7 หมื่นถุง และจำหน่ายในกรุงเทพฯ 7.3 หมื่นถุง ที่กระทรวงพาณิชย์, คลังสินค้าราษฎรบูรณะขององค์การคลังสินค้า (อคส.) กรมส่งเสริมการส่งออก และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร(อ.ต.ก.)
เงื่อนไขในการจำหน่ายใน 9 จังหวัด ได้มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดเงื่อนไขในการซื้อของประชาชนเอง ส่วนในกรุงเทพฯ จะกำหนดเงื่อนไขให้ประชาชนซื้อได้ไม่เกินคนละ 3 ถุง เนื่องจากข้าวมีจำนวนจำกัด เบื้องต้นคาดว่าจะเพิ่มการผลิตอีก 2 แสนถุง และคาดว่าในเดือนมิ.ย.น่าจะผลิตออกมาตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ดีขึ้น โดยกำลังจะพิจารณาให้เอกชนเข้ามาช่วยนำข้าวไปบรรจุถุงด้วย
นายธงทอง กล่าวว่า ราคาข้าวที่กำหนดไว้ถุงละ 120 บาทนั้น เป็นราคาที่ไม่ได้ทำให้กลไกการขายข้าวถุงของภาคเอกชนบิดเบือนมากนัก โดยราคาข้าวขาว 5% ขณะนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ถุงละ 150-160 บาท อคส.กำหนดออกมา 120 บาท ก็คำนึงถึงต้นทุนการซื้อข้าว ต้นทุนการบริหารจัดการที่ผ่านมา และราคาข้าวในตลาดปัจจุบัน ซึ่งราคาดังกล่าว ทำให้ อคส.มีกำไรพอสมควร
สำหรับต้นทุนข้าวที่นำมาบรรจุถุง มีต้นทุนรวมอยู่ที่ถุงละ 83.34 บาท โดยยืนยันว่ากำไรที่ได้จากการขายข้าวถุงในครั้งนี้ ไม่ได้นำเข้ามาเป็นประโยชน์กับทางราชการ แต่จะนำเงินที่ได้ไปซื้อข้าวจากเกษตรกรกลับคืนเข้ามาเก็บไว้ในสต๊อกรัฐบาลต่อไป
"เรากำหนดราคาข้าวถุงที่ 120 บาท โดยดูต้นทุนต่างๆ แล้วจึงกำหนดออกมา...ข้าวถุงในล๊อตต่อไปยังบอกไม่ได้ว่าจะยืนราคา 120 บาทหรือไม่ เพราะต้องดูปัจจัยต่างๆ ประกอบ" นายธงทอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ