รัฐบาลเคาะแล้ว! เตรียมจัดใหญ่ Maha Songkran World Water Festival 11-15 เม.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 20, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเคาะแล้ว! เตรียมจัดใหญ่ Maha Songkran World Water Festival 11-15 เม.ย.นี้

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบประมาณปี 66 ไปพลางก่อน ในงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน วงเงิน 104 ล้านบาท และรวมกับก่อนหน้านี้ 30 ล้านบาท รวมเป็น 134 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ "Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ปี 2567" ในระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. 67 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวมถึงพื้นที่อัตลักษณ์ใน 5 ภูมิภาคทั่วไทย เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดประเพณีไทย กระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ตั้งเป้าหมายจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงาน ประมาณ 2 แสนคน สร้างรายได้เป็นมูลค่า 3,125 ล้านบาท และผลที่คาดว่าจะได้รับจากการจัดงานครั้งนี้ คือ สร้างสิทธิบัตร Intellectual Property Festival เพื่อเชิดชูงานที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย

น.ส.เกณิกา กล่าวด้วยว่า การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ในครั้งนี้ นอกจากจะร่วมอนุรักษ์ประเพณีไทยแล้ว ยังเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้ "สงกรานต์ในประเทศไทย" เป็นรายการมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ในการประชุมคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ครั้งที่ 18 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาเซเน สาธารณรัฐบอตสวานา

อีกทั้ง ยังเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และผลักดันให้ประเทศไทย ติด 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลของโลก โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลก รวมทั้งสื่อมวลชน Online/Offline ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

สำหรับรายละเอียดการจัดงาน ระหว่างวันที่ 11-15 เม.ย. 67

  • จัดในพื้นที่กรุงเทพฯ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง และท้องสนามหลวง และพื้นที่อัตลักษณ์ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง สุโขทัย ภูเก็ต นครศรีธรรมราช
  • กิจกรรมภายในงาน เช่น ขบวนรถพาเหรดสงกรานต์ จากกลุ่มจังหวัดเป้าหมาย 16 จังหวัด, 11 อุตสาหกรรม Soft Power (อาหาร กีฬา เฟสติวัล ท่องเที่ยว ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ เกม ศิลปะ ออกแบบ และแฟชั่น), การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม เช่น โขน รำมโนราห์, การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียงทั้งในประเทศและต่างประเทศ, ลานสงกรานต์ 5 ภาค นำเสนอประเพณีสงกรานต์ในแต่ละภูมิภาค การแสดงน้ำพุประกอบดนตรี อุโมงค์น้ำ ถังน้ำล้นยักษ์ การทำบุญตักบาตร รดน้ำผู้สูงอายุ และสรงน้ำพระ เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ