คลัง ขีดเส้นรัฐวิสาหกิจเซ็นสัญญาลงทุนภายในมี.ค. ขับเคลื่อนศก.ระหว่างรองบฯ ปี 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 22, 2024 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คลัง ขีดเส้นรัฐวิสาหกิจเซ็นสัญญาลงทุนภายในมี.ค. ขับเคลื่อนศก.ระหว่างรองบฯ ปี 67

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีรมว.คลัง เปิดเผยถึงมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจว่า กระทรวงการคลัง เห็นถึงความจำเป็นของการเติมเม็ดเงินลงสู่ระบบในช่วงที่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ล่าช้า ซึ่งประเทศขาดแรงผลักทางการคลัง โดยรัฐวิสาหกิจเป็นอีกหนึ่งแรงขับเคลื่อนที่สำคัญ เพราะมีกรอบงบลงทุนถึงกว่า 240,000 ล้านบาท

ดังนั้น กระทรวงการคลัง จึงออกมาตรการให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการ ดังนี้

1. กำหนดเป้าหมายเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ให้ไม่น้อยกว่า 95% และให้ดำเนินการอย่างเคร่งครัด รวมถึงให้รัฐวิสาหกิจพิจารณากำหนดเป้าหมายดังกล่าว เป็นตัวชี้วัดของผู้บริหารสูงสุดของรัฐวิสาหกิจ

2. ให้รัฐวิสาหกิจเร่งรัดการลงทุนที่ลงนามในสัญญาแล้ว รวมถึงเร่งลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.67 สำหรับรัฐวิสาหกิจที่ใช้เงินงบประมาณในการลงทุน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อให้ลงนามในสัญญาได้ทันที เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณ

3. ให้รัฐวิสาหกิจปรับแผนการเบิกจ่าย โดยเพิ่มการเบิกจ่ายในช่วงเดือน ม.ค. - มิ.ย.67 (Front-Loaded) และหลีกเลี่ยงการกระจุกตัวของเบิกจ่ายงบลงทุนในไตรมาสสุดท้าย

4. ให้รัฐวิสาหกิจปีปฏิทิน ปรับปรุงงบลงทุนระหว่างปี 67 ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรก และรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณที่ยังปรับปรุงไม่แล้วเสร็จ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.67


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ