เคาะสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ศึกษาความเป็นไปได้ 10 จ. ปรับขึ้นตามพื้นที่ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 28, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคาะสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ศึกษาความเป็นไปได้ 10 จ. ปรับขึ้นตามพื้นที่ท่องเที่ยว

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 2/2567 วานนี้ (27 ก.พ.) เพื่อพิจารณาสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ว่า คณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดไตรภาคี) ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ที่คณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเสนอ

เคาะสูตรคำนวณค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ศึกษาความเป็นไปได้ 10 จ. ปรับขึ้นตามพื้นที่ท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี ยังไม่ได้เป็นการสรุปว่าขึ้นค่าจ้างเท่าไร โดยในการทบทวนและปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ คณะกรรมการค่าจ้างได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการวิเคราะห์ และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เพื่อศึกษา วิเคราะห์ ทบทวน และปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น

โดยในที่ประชุม ได้เชิญผู้แทนคณะอนุกรรมการฯ มานำเสนอสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ แก่คณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ได้นำเรื่องมิติของเวลามาใช้ในการปรับค่าจ้าง ทำให้ยืดหยุ่นต่อการปรับระหว่างปี ทำให้ค่าจ้างที่ปรับใหม่เป็นค่าจ้างที่สะท้อนระยะเวลาการปรับค่าจ้างที่แท้จริงในปัจจุบัน และเป็นธรรมกับแรงงาน เช่น มีการปรับอัตราค่าจ้างครั้งหลังสุดในเดือนต.ค. 65 และมีการปรับอัตราค่าจ้างครั้งใหม่ในเดือนม.ค. 67 คิดเป็นจำนวนเดือนที่ไม่มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากับ 15 เดือน

นอกจากนี้ มาตรา 87 ที่ใช้ในการพิจารณาประกอบเพิ่มเติมจากสูตรการคำนวณ ได้มีการปรับช่วงของการพิจารณาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนตัวแปรอื่นๆ ได้แก่ ผลิตภาพแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราสมทบของแรงงาน (ค่า L) ยังคงเหมือนสูตรเดิม

นายไพโรจน์ กล่าวว่า จากการพิจารณาข้อมูลที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ คณะกรรมการค่าจ้าง จึงมีมติเห็นชอบสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ และเห็นชอบแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ โดยให้มีการสำรวจข้อมูลประเภทกิจการด้านท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง

ทั้งนี้ เพื่อสำรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ มาตรฐานการครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงทางสังคมและเศรษฐกิจตามพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้างและกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างต่อไป

อย่างไรก็ดี จะมีการประชุมคณะกรรรมการค่าจ้างไตรภาคีอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. 67 และหลังจากนี้ไป จะเป็นการสำรวจซึ่งจะทำให้สามารถทราบสูตรการคำนวณการขึ้นอัตราค่าจ้างเป็นรายพื้นที่ให้เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ