นายกฯ เปิดวิชั่นแผนพัฒนาการบิน 1 มี.ค. ดันไทยเป็นฮับการบิน-ขนส่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 29, 2024 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ระบุว่า ในวันที่ 1 มี.ค. 67 เวลา 9.30 น. จะมีการแถลงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค พร้อมกันทั่วประเทศ เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินของโลก (Aviation hub) และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 5 ของโลก

ทั้งนี้ ศูนย์กลางด้านการบิน หรือ Aviation Hub คือ 1 ใน 8 ด้าน ที่นายกรัฐมนตรีได้ประกาศวิสัยทัศน์ไปในงาน Thailand Vision "IGNITE THAILAND : จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง" มุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี จะแถลงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลได้วาง Roadmap ทั้งระยะสั้นระยะยาวของการทำงานไว้อย่างไร โดยใน 6 เดือนแรกจะต้องทำให้สุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารทั้ง 60 ล้านคนในปัจจุบันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ รัฐบาลได้กำหนดแผนการทำงานถึงการปรับระบบการทำงานในสนามบิน ซึ่งไม่เพียงแต่จะสนับสนุนการท่องเที่ยว แต่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการซ่อมบำรุง เป็นเซ็นเตอร์ความร่วมมือระหว่างการบินและอุตสาหกรรมท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ