BAY มองกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 35.55-36.25 รอติดตามเงินเฟ้อไทย-ถ้อยแถลงประธานเฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) ประเมินการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มอยู่ในกรอบ 35.55-36.25 บาท/ดอลลาร์ เทียบกับในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทปิดแข็งค่าที่ 35.94 บาท/ดอลลาร์ หลังซื้อขายในช่วง 35.77-36.09 บาท/ดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับเงินยูโรและเงินเยนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสหรัฐฯ รายงานจีดีพีไตรมาส 4/66 เติบโต 3.2% โดยได้มีการทบทวนลงจาก 3.3% แต่ยังถือว่าเป็นระดับที่แข็งแกร่ง

ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กระบุว่า แม้เฟดต้องเดินหน้าต่อไปในการทำให้อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงสู่เป้าหมายที่ 2% แต่ยอมรับว่าเฟดมีโอกาสที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้โดยขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจเป็นสำคัญ ส่วนดัชนีราคาค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานสูงขึ้น 2.8% ในเดือนมกราคมถือเป็นอัตราการปรับขึ้นที่ต่ำที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี

ทางด้านเงินเยนแข็งค่าขึ้นหลังจากสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ให้ความเห็นว่าบีโอเจมีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้ในที่สุดซึ่งเป็นสัญญาณไปสู่การยกเลิกนโยบายดอกเบี้ยติดลบในระยะข้างหน้า

ทั้งนี้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นไทย 6,725 ล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตร 657 ล้านบาท โดยในเดือนกุมภาพันธ์เงินบาทอ่อนค่า 1.3% ซึ่งมากสุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย อย่างไรก็ดี ในเดือนกุมภาพันธ์นักลงทุนต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิหุ้นไทยเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน

สำหรับภาพรวมในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจะติดตามประธานเฟดแถลงนโยบายต่อสภา รวมถึงข้อมูลภาคบริการและการจ้างงานเดือนกุมภาพันธ์ของสหรัฐฯ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายน นอกจากนี้คาดว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 4.0% ในสัปดาห์นี้

อนึ่ง กรุงศรีมองว่าการทบทวนคาดการณ์ทิศทางดอกเบี้ยเฟดของตลาดซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของเฟดและข้อมูลเศรษฐกิจมากขึ้นแล้วนั้น จะทำให้ขาขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ และค่าเงินดอลลาร์เป็นไปอย่างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากตัวเลขค่าจ้างบ่งชี้ถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่คลายตัวลง

ส่วนปัจจัยในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปเดือนกุมภาพันธ์ของไทยยังคงติดลบเป็นเดือนที่ 5 ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทสไทย (ธปท.) ระบุว่า การลดดอกเบี้ยนโยบายจะไม่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจได้มากนักแต่ยอมรับเศรษฐกิจฟื้นตัวช้า ทางด้านกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยยอดส่งออกเดือนมกราคมขยายตัว 10% จากช่วงเดียวของกันปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 19 เดือนและสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ