"ออมสิน" อยู่ระหว่างเจรจาตั้ง JV AMC คาดอีกเดือนกว่าเห็นความชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศหลักเกณฑ์ส่งเสริมการร่วมลงทุน เพื่อแก้ปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและช่วยเหลือลูกหนี้ด้อยคุณภาพในระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจไปแล้วนั้น

ธนาคารออมสิน ซึ่งเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) มีความสนใจในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV AMC) ตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวที่ ธปท.ประกาศ โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจา คาดว่าอีกประมาณเดือนกว่าจึงจะเห็นความชัดเจน เพราะตอนนี้ยังเพิ่งเริ่มเจรจาในรายละเอียด

"ยังอยู่ระหว่างการเจรจา สักเดือนกว่า คงจะชัดเจน ตอนนี้เพิ่งเริ่มเจรจาในรายละเอียด ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร" นายวิทัย ระบุ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่าธนาคารออมสิน เตรียมจะจัดตั้ง JV AMC กับบริหารสินทรัพย์กรุงเทพพาณิชย์ หรือ BAM ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอความชัดเจน

ขณะที่ ธปท. ระบุว่า การจัดตั้ง JVAMC ระหว่างสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) กับบริษัทบริหารสินทรัพย์นั้น เบื้องต้นจะต้องมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 25 ล้านบาท สัดส่วนการถือหุ้นจะต้องใกล้เคียงกัน คือ 50:50 หรือ 49:51 ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้สิทธิหรือมีอำนาจเหนือกว่ากัน โดย SFI และ AMC ที่สนใจจะร่วมกันจัดตั้ง JVAMC สามารถมายื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งได้ภายในสิ้นปี 2567 และจะต้องดำเนินการเคลียร์สินทรัพย์ด้อยคุณภาพให้แล้วเสร็จภายใน 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ