ขีดเส้นพระราม 2! ทุกโครงการต้องเสร็จในมิ.ย.68 หากช้าเกิน 50% ยกเลิกทันที

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2024 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้รับเหมาที่มีสัญญาบนถนนพระราม 2 มาหารือถึงอุปสรรคปัญหาจากการดำเนินงานที่เกิดขึ้น รวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และเร่งรัดทุกโครงการฯ และทุกสัญญาจ้างให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้

นายสุริยะ ได้สั่งการและเน้นย้ำว่า ทุกโครงการฯ และทุกสัญญา จะต้องแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. 68 ทั้งนี้จะมีในส่วนของโครงการมอเตอร์เวย์ M82 ตอนที่ 4 จุดเริ่มต้นบริเวณกม.25+734-กม.26+998 ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร รวมระยะทาง 1.264 กิโลเมตร (กม.) และตอนที่ 6 จุดเริ่มต้นบริเวณกม.28+664-กม.29+772 ระยะทางรวมประมาณ 1.108 กม. ที่จะแล้วเสร็จในช่วงเดือนธ.ค. 68 เนื่องจากทั้ง 2 ตอนดังกล่าว ต้องมีการแก้ไขแบบการก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณด่านด้วย แต่ทั้งนี้ ทล.จะได้เร่งรัดให้ดำเนินการ 2 สัญญานี้ให้แล้วเสร็จเร็วขึ้นกว่ากำหนด

โดยผู้รับเหมาทุกรายและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยืนยันว่าสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ตามกำหนด ซึ่งรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม พร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน โดยตนจะประชุมร่วมกับผู้รับเหมาเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการฯ ทุก ๆ 2 เดือน

*โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มี 4 โครงการฯ

1. โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก รับผิดชอบโดย กทพ. จำนวน 4 สัญญา กทพ.รายงานความคืบหน้า 74.58% เร็วกว่าแผน

2. โครงการก่อสร้างทางยกระดับทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ ตอนทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย รับผิดชอบโดยทล. จำนวน 3 สัญญา ภาพรวมก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน 11%

3. โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 (M82) สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้วรับผิดชอบโดย ทล. จำนวน 10 สัญญา ภาพรวมก่อสร้างล่าช้ากว่าแผน 10%

4. โครงการทางแยกต่างระดับบ้านแพ้ว จำนวน 1 สัญญา

นายสุริยะ กล่าวว่า ได้ชี้แจงถึงนโยบายและมาตรการดังกล่าวว่าหากผู้รับเหมารายใด ไม่สามารถดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามสัญญาที่กำหนด หรือภายในเดือนมิ.ย. 68 จะมีการตักเตือน รวมถึงพิจารณาลดชั้นผู้รับเหมาที่ขึ้นบัญชีกับกรมบัญชีกลาง จากชั้นพิเศษลดลงเป็นชั้น 1 ซึ่งจะมีผลต่อการรับงานครั้งถัดไป โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น มีผู้รับเหมาหลายรายเลื่อนชั้นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายใดตกชั้น ซึ่งหลังจากนี้ผู้รับเหมาทุกราย ต้องมีความมุ่งมั่นในการทำงาน และมุ่งเน้นด้านความปลอดภัย และดำเนินโครงการฯ ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

"สำหรับการจัดทำสมุดพกเพื่อตรวจวัดการทำงานของผู้รับเหมาให้เป็นไปตามสัญญา ให้ทล.และ กทพ.เร่งกำหนดหัวข้อ เกณฑ์ตัดและเพิ่มคะแนน และประสานกรมบัญชีกลางเพื่อนำมาใช้จริง หากผู้รับเหมาทำงานไม่เป็นไปตามแผน ตามสัญญา ล่าช้า เกิดอุบัติเหตุบ่อย ก็เป็นไปได้ที่จะถูกลดชั้น ซึ่งผู้รับเหมาจะกังวลมาก หากถูกลดชั้นจะไม่สามารถเข้าประมูลโครงการใหญ่ได้" นายสุริยะ กล่าว

ส่วนกรณีการยกเลิกสัญญานั้น จะมีการติดตามงาน ทุกเดือน ตามเงื่อนไขการขยายสัญญาตามมาตรการโควิด-19 ค่าปรับเป็นศูนย์ หากผู้รับเหมาไม่เร่งงานหรือทำงานล่าช้ากว่าแผนประจำเดือนถึง 50% สามารถยกเลิกสัญญาได้เลย และทล.มีมาตรการรองรับแล้วโดยจะให้ศูนย์ก่อสร้างสะพานของทล. เข้าไปดำเนินการแทนได้ทันที

*เร่งสัญญา 3 ทางด่วนเชื่อมสะพานคู่ขนานพระราม 9 เปิดใช้กลางปีนี้

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า รมว.คมนาคมให้นโยบายเร่งรัดการเปิดใช้เส้นทางที่ก่อสร้างเสร็จก่อน โดยเริ่มจาก ทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนองฯ มีจำนวน 4 สัญญา ขณะนี้สัญญา 4 คือสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 ก่อสร้างเสร็จแล้ว ได้ให้กทพ.เร่งงานในสัญญา 3 ช่วงเชื่อมต่อกับสะพานคู่ขนานขึ้น-ลงถ.สุขสวัสดิ์ ซึ่งจะเชื่อมเสร็จและเปิดใช้สะพานได้กลางปี 2567 เพื่อแบ่งเบาจราจรจากสะพานพระราม 9 ส่วนสัญญา 1,2,3 จะเสร็จเดือนมิ.ย. 68

ทั้งนี้ ทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัย จำนวน 3 สัญญา ของทล. มีกำหนดจะแล้วเสร็จเดือนพ.ย. 67 ดังนั้นรมว.คมนาคม จึงได้เร่งรัดการก่อสร้างทางด่วน"พระราม 3-ดาวคะนองฯ"สัญญา 1 ที่เป็นรอยต่อบริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เร่งคืนผิวจราจร เปิดใช้พร้อมกันในปลายปี 2567 ช่วยระบายรถจากถนนกาญจนาภิเษก ทางด่วนบางพลี-สุขสวัสดิ์และถนนพระราม 2 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2568

ปัจจุบัน ถนนพระราม 2 เป็นถนนที่มีปริมาณจราจรสูงสุดของประเทศไทยโดยข้อมูลเมื่อปลายปี 2566 พบว่าปริมาณจราจร ช่วงดาวคะนอง-ถนนวงแหวนฯ เฉลี่ยจำนวน 256,000 คัน/วัน ช่วงบางขุนเทียน-สมุทรสงคราม มีเฉลี่ย 130,000 คัน/วัน ช่วงสมุทรสาคร-วังมะนาว มีเฉลี่ย 80,000 คัน/วัน ขณะที่วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีสูงถึงเกือบ 400,000 คัน/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ