"สุริยะ"นำทีมคมนาคมเยือนฝรั่งเศสโรดโชว์แผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานไทยชูเป็นฮับภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 9, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พร้อมด้วยนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม พลตำรวจเอกวิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานกรรมการ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ AOT นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และนายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เข้าร่วมประชุมการนำเสนอโครงการสะพานเศรษฐกิจ เชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน หรือโครงการแลนด์บริดจ์ ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส (8 มีนาคม 2567) โดยเชิญบริษัทเข้าร่วมหารือ ประกอบด้วย บริษัท CMA CGM จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการขนส่งทางทะเล อันดับ 3 ของโลก และบริษัท Artelia จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์ในการให้คำปรึกษา ออกแบบ และควบคุมงานก่อสร้างที่มีสาขากว่า 40 ประเทศทั่วโลก เพื่อนำเสนอโครงการและเชิญชวนนักลงทุน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นต่อโครงการเพื่อนำมาพัฒนารูปแบบการลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์

ทั้งสองบริษัทได้ให้ความสนใจในโครงการ และสอบถามรายละเอียดโครงการเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจต่อไป โดยได้มีการแลกเปลี่ยนช่องทางการติดต่อ เพื่อประสานข้อมูลอย่างใกล้ขิด

​นอกจากนี้ ในช่วงบ่ายนายสุริยะฯ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม ประชุมหารือร่วมกับสภานายจ้างฝรั่งเศส (Mouvement des Entreprises de France: MEDEF) โดยมีนายฟร็องซัว กอร์แบ็ง (François Corbin) รองประธานสภาสภานายจ้างฝรั่งเศสในต่างประเทศ (MEDEF International) เป็นผู้นำคณะซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสในสาขาคมนาคมและขนส่ง อาทิ บริษัท Bouygues จำกัด บริษัท Artelia จำกัด บริษัท POMA จำกัด บริษัท Thales จำกัด บริษัท Egis จำกัด บริษัท Alstom จำกัด บริษัท FDC จำกัด หอการค้าฝรั่งเศส-ไทย เป็นต้น

โดยได้นำเสนอแผนงานการลงทุนของประเทศไทยในด้านคมนาคม 4 ด้าน ได้แก่ คมนาคมเพื่อสนับสนุนการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว คมนาคมเพื่อความปลอดภัยและความสะดวกในระบบขนส่งสาธารณะ คมนาคมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและลดค่าใช้จ่าย และคมนาคมเพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า ตลอดจนได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ ให้แก่กลุ่มบริษัทเพื่อรับฟังความเห็นต่อโครงการ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมได้ให้ความสนใจและสอบถามถึงแผนการลงทุน และแนวทางการร่วมทุนในโครงการแลนด์บริดจ์ และโครงการอื่นๆ ด้านคมนาคม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมประชุมได้มองว่าประเทศไทยยังมีความน่าสนใจในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมให้เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาคเอเชีย และทิศทางการพัฒนาด้านคมนาคมที่มีความชัดเจน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศฝรั่งเศสที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการเยือนประเทศฝรั่งเศสของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และรมว.คมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจในครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ