เกาหลีใต้เล็งปรับเปลี่ยนข้อตกลงนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เหตุยังวิตกโรควัวบ้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 8, 2008 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลเกาหลีใต้ซึ่งกำลังเผชิญแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประท้วงที่หวาดกลัวเรื่องโรควัวบ้าเปิดเผยว่า เกาหลีใต้อาจต้องปรับเปลี่ยนข้อตกลงด้านการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ หากประเทศอื่นๆมีมาตรการป้องกันด้านสุขภาพที่ดีกว่า           
นายฮัน ซอง- ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลอาจระงับการนำเข้าเนื้อวัว หากเกิดการแพร่ระบาดของโรควัวบ้าครั้งใหม่ในสหรัฐ
ปัจจุบัน รัฐบาลชุดใหม่ของเกาหลีใต้กำลังเผชิญแรงกดดันจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนที่ว่า รัฐบาลกำลังทำให้ประชาชนเสี่ยงติดเชื้อโรควัวบ้า หลังจากที่ได้เห็นชอบข้อตกลงเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา
การเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวของเกาหลีใต้ถือเป็นเงื่อนไขที่มีสำคัญสำหรับสภานิติบัญญัติสหรัฐที่จะให้ความเห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีในขอบเขตที่กว้างขึ้น ซึ่งได้มีการลงนามไปเมื่อปีที่แล้ว
ทั้งนี้ เกาหลีใต้และสหรัฐกล่าวว่า เนื้อวัวจากสหรัฐมีความปลอดภัย แต่ผู้คนนับพันซึ่งทราบข่าวเกี่ยวกับโรควัวบ้าทั้งจากทางอินเทอร์เน็ตและโทรทัศน์ ได้ออกมาคัดค้านการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ
"ผมเสียใจอย่างยิ่งที่ทำให้ประชาชนกังวลเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ แต่รัฐบาลจะเดินหน้าคุ้มครองสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มที่ และหากเกิดการแพร่ระบาดของโรควัวบ้าในสหรัฐครั้งใหม่และก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน เราจะระงับการนำเข้าดังกล่าวทันที" ฮันกล่าว
ทั้งนี้ เกาหลีใต้จะจับตาการเจรจาในประเด็นเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวระหว่างสหรัฐและประเทศอื่นๆอย่างใกล้ชิด สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ