นายกฯ สรุปผลสำเร็จเยือนยุโรป บริษัทระดับโลกจ่อเข้าลงทุน-ลุ้นจัดแข่ง F1 ในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2024 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ สรุปผลสำเร็จเยือนยุโรป บริษัทระดับโลกจ่อเข้าลงทุน-ลุ้นจัดแข่ง F1 ในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สรุปผลการเดินทางปฏิบัติภารกิจต่างประเทศ ที่ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี ในระหว่างวันที่ 4-13 มี.ค.67 ว่า เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และวางยุทธศาสตร์ความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งตลอดช่วง 9-10 วันที่ผ่านมา ได้มีการทำการบ้านถึงประเด็นปัญหาของธุรกิจในประเทศไทย พร้อมหาข้อเสนอแนะ และพูดคุยกันในบางเรื่องที่ต่างประเทศอาจจะไม่เข้าใจประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าการเดินทางในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ส่วนกรณีที่ยังมีเสียงวิจารณ์การเดินทางไปหลายประเทศ แต่ยังไม่มีผลงานที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนในระดับแสนล้าน ไม่สามารถตัดสินใจได้ภายในเวลาอันสั้น 2-3 เดือน แต่จำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการพิจารณาตัดสินใจ ซึ่งตนเดินทางไปบอกกับทั่วโลกว่าขณะนี้ประเทศไทยพร้อมเปิดรับการลงทุนแล้ว

ส่วนการลงทุนของ Data Center จากบริษัท Google หรือ Microsoft ซึ่งต้องลงทุนเป็นแสนล้าน หรือ Tesla ที่ต้องการเข้ามาลงทุน ก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาสภาพแวดล้อม เช่น เรื่องของที่ดิน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องให้เวลาการพิจารณาในส่วนนี้

"ทุกอย่างต้องใช้เวลาที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ จากนี้ต่อไปเชื่อว่าจะทยอยเห็นผลงานมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่ง 21 มี.ค.นี้ ประธานไมโครซอฟต์ จะมาเยือนที่ทำเนียบรัฐบาล และมีหลายบริษัทระดับโลกที่มีการตกลงกันแล้ว แต่ขอเก็บไว้ก่อน"

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่รู้สึกอะไรกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงข้าราชการที่ทำงานกันอย่างหนัก ไม่อยากให้เกิดความรู้สึกท้อถอยกับเสียงติฉินนินทาเหล่านี้ พร้อมเชื่อว่าจากนี้ต่อไปจะทยอยเห็นผลงานมากขึ้นเรื่อยๆ

"แม้ว่าจะชอบ หรือไม่ชอบในตัวผม แต่ขออย่าด้อยค่าศักยภาพของประเทศไทย และหน้าที่ของผม คือการพิสูจน์ตัวเอง และบอกให้ทั่วโลกได้รู้ว่าไทยมีอะไรดีบ้าง ซึ่งข้าราชการในหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการต่างประเทศ คณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้มีส่วนร่วมในการทำงานมาโดยตลอด รวมถึงทีมงานของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ได้เตรียมการบ้านไว้เยอะมาก ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องที่อยู่ดีๆ แล้วผมจะบินเข้าไปเจอได้เลย แต่เป็นการเตรียมตัวมาก่อนหน้านี้ เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย หรือหากย้อนไปในเรื่องของวีซาฟรี ที่มีบางฝ่ายมองว่าไทยอาจจะไม่ได้ประโยชน์ แต่สุดท้ายกระทรวงการต่างประเทศก็สามารถทำได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว
* ดึงจัด "ฟอร์มูลา อี" เชียงใหม่ ปีหน้า จีบจัดแข่ง "ฟอร์มูลา วัน" ในไทยปี 2570

พร้อมระบุว่า การเดินทางไปกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพื่อร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวนานาชาติ ITB Berlin 2024 ซึ่งในปี 2568 จะยกระดับเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย ทั้งศิลปะ อาหาร และแฟชั่นให้เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก รวมถึงเริ่มต้นพูดคุยในการจัดแข่งฟอร์มูล่า วัน และจากการพบปะกับผู้บริหารฟอร์มูล่า อี ซึ่งเป็นการแข่งรถพลังงานไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมสูงมากนั้น เราต้องการให้มาจัดการแข่งขันในประเทศไทย ที่ จ.เชียงใหม่ ในปี 2568 ส่วนการจัดแข่งขันฟอร์มูล่า วัน ในประเทศไทย คาดว่าจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดในปี 2570

"ผมจะพบกับผู้บริหารฟอร์มูล่า อี ที่เชียงใหม่ ในวันที่ 16 มี.ค.นี้ ซึ่งจะไปดูว่าพื้นที่ไหนที่มีศักยภาพในการจัดการแข่งขัน ส่วนการจัดการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ในประเทศไทย คาดว่าเร็วที่สุด จะเกิดขึ้นในปี 2027 รวมถึงพูดคุยจัดงานมิชลินเวิลด์ฟู้ดเอ็กซ์โป และการจัดปารีสแฟชั่นโชว์" นายเศรษฐา ระบุ
* 26 มี.ค. เตรียมแถลงโปรเจ็กท์ลงทุนจากต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ รัฐบาลจะมีการแถลงเรื่องการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และผู้แทนการค้าไทย

"จะแถลงข่าวในวันที่ 26 มีนาคมนี้ ช่วงเช้าจะมีการรายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบ ว่ามีอะไรทั้งหมดบ้าง อะไรที่เซ็นแล้ว อะไรที่จะเซ็น ที่สามารถเปิดเผยได้ ก็จะเปิดเผยให้ได้เยอะที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ