นายกฯ ร่วมเวิร์กชอปดันท่องเที่ยวไทย เป็นเรือธงใหญ่ในปี 68

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 15, 2024 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ ร่วมเวิร์กชอปดันท่องเที่ยวไทย เป็นเรือธงใหญ่ในปี 68

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็น "IGNITE THAILAND?S TOURISM" โดยมี น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนเข้าร่วมรับฟัง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมระดมความคิดเห็น "IGNITE THAILAND?S TOURISM" ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ที่จะมาร่วมกันจุดพลังให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งในการท่องเที่ยว และเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวในอาเซียน และนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่งในระหว่างที่นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปร่วมงาน International Tourismus Borse (ITB Berlin 2024) ที่เป็นงานมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลกนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศในงาน ITB ว่า ปี 2568 การท่องเที่ยวของประเทศไทย จะยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

นายกฯ ร่วมเวิร์กชอปดันท่องเที่ยวไทย เป็นเรือธงใหญ่ในปี 68

อีกทั้งนโยบายของรัฐบาล มีหลายนโยบายที่ต้องสนับสนุน ทั้งเรื่องของการท่องเที่ยว วีซ่าฟรี วีซ่าเชงเก้น รวมทั้งต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การขยายสนามบิน ระบบตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ตั้งแต่ก้าวแรกจนถึงก้าวสุดท้ายที่ออกจากประเทศ เพื่อให้เป็นประสบการณ์ที่มีความประทับใจอย่างสูงสุด อีกทั้งพยายามจะยกระดับเมืองรอง ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญด้วย

"เรื่องของการสนับสนุนการลงทุน เราต้องมีศักยภาพ มี Soft Power มีวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมที่ดีงาม ซึ่งเชื่อว่าตรงนี้เราสามารถนำมาใช้ได้โดยที่ใช้งบประมาณน้อย ฉะนั้นการลงแรงถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งอยากจะแนะนำขอให้ใช้หลัก 80 : 20 ร่วมแรงร่วมใจ 80 และอีก 20 เป็นการลงทุน ประเทศไทยมีงบประมาณที่จำกัด เรื่องของการใช้งบประมาณ จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญ ถ้าลงทุนไปแล้ว ต้องให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า ต้องให้คิดนอกกรอบ และดูแลภาษีของประชาชนให้ดีที่สุด"

นายชัย ยังกล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าการมาระดมความคิดเห็นครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การจุดพลุ แต่เป็นเรื่องที่สามารถจุดประกายให้การท่องเที่ยวของไทย สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศได้อย่างมาก ควบคู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

"ปีหน้าจะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่ แต่เราจะเริ่มตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ให้มีเวลาอีก 6 เดือน คิดแผน เสนอความคิด สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นการระดมมันสมองสุดยอดของทุกท่านที่เกี่ยวข้องกับวงการท่องเที่ยว และเป็นคนที่มีจิตใจรักชาติ อยากให้ประเทศไทยพัฒนาไปถึงศักยภาพที่เป็นไปได้" นายชัย อ้างคำพูดของนายกรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ