ZoomIn: แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่!! ราคาทองแตะ 40,000 บาทไกลเกินไปไหม?

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 21, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองในประเทศเช้านี้ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ All Time High อีกครั้งหลังพุ่งพรวดบาททองคำละ 700 เมื่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ย และส่งสัญญาณจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งในปีนี้

ทิศทางหลังจากนี้ราคาทองจะมีลุ้นได้เห็นที่บาททองคำละ 40,000 เมื่อไหร่ ยังต้องรอปัจจัยอื่นเข้ามาหนุน

นายจรณเวท ศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายแนะนำการลงทุน บริษัท คลาสสิก ออสิริส ฟิวเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า ในระยะใกล้อาจมีโอกาสได้เห็นราคาทองแท่งในประเทศปรับเพิ่มขึ้นอีกบาททองคำละ 500 แต่แนวโน้มที่ราคาจะปรับเพิ่มขึ้นไปถึงบาททองคำละ 40,000 นั้นอาจจะไกลเกินไป

"มีโอกาสที่จะปรับขึ้นไปได้อีก 500 แต่จะให้ถึง 40,000 อาจจะไกลเกินไป" นายจรณเวท กล่าว

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้มาจาก

1.เฟดส่งสัญญาณที่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยในปีนี้ 3 ครั้ง ซึ่งเป็นผลลบให้ดอลลาร์อ่อนค่า แต่เป็นผลบวกให้ทองคำเพิ่มขึ้น

2.กองทุน SPR ปรับทิศทางลงทุนในช่วงก่อนการประชุมเฟดเมื่อคืนนี้ จากเดิมที่ทยอยขายในช่วงที่ราคาทองปรับขึ้นมายืนเหนือ 2,000 ดอลลาร์/ออนซ์ มาเป็นการซื้อทองเก็บเข้าสต็อกในปริมาณค่อนข้างมาก

3.คาดการณ์ตัวเลขดัชนีการผลิตของอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส ยูโรโซน และสหรัฐฯ ที่เตรียมประกาศออกมาจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองปรับตัวเพิ่มขึ้น

"ราคาทองที่ปรับขึ้นเมื่อคืนนี้มาจาก 3 ปัจจัยหลัก โดยเฉพาะมติเฟดที่ส่งผลกระทบรุนแรง แต่ระหว่างทางหลังจากนี้ก็ต้องดูปัจจัยที่เข้ามาเพิ่มเติม ส่วนปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในช่วงนี้ยังไม่ใช่ปัจจัยที่แรงพอ น่าจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากกว่า" นายจรณเวท กล่าว

ขณะที่นายพีรพงศ์ ฉัตร์ทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า ในระยะสั้นราคาทองอาจย่อตัวลงบ้างหรือพักฐาน หลังปรับขึ้นมามากจนทะลุแนวต้านที่คาดการณ์ไว้ที่ 2,200 ดอลลาร์/ออนซ์ไปแล้ว แต่ระยะกลางมีโอกาสไปต่อได้อีก

ทางเทคนิคประเมินแนวต้านระยะต่อไปไว้ที่ 2,236 ดอลลาร์ และ 2,241 ดอลลาร์ แต่เป็นเรื่องยากที่จะไปประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าได้ไกล เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เข้ามาส่งผลกระทบ เช่น ตัวเลขทางเศรษฐกิจ อัตราแลกเปลี่ยน ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ เป็นต้น

"ผลประชุมเฟดที่ออกมาส่งผลให้ราคาทองเมื่อคืนนี้ปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (2,212 ดอลลาร์/ออนซ์) จากแรงซื้อของนักลงทุนที่เชื่อมั่นว่าทองเป็นสินทรัพย์มั่นคง รอบนี้ไม่ใช่ปัจจัยเรื่องสงคราม" นายพีรพงศ์ กล่าว

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายทองในประเทศช่วงนี้คาดว่าจะมีทั้งการขายทำกำไรจากผู้ที่ได้ลงทุนซื้อทองเก็บไว้เมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ส่วนผู้ที่ยังมั่นใจว่าราคาทองมีแนวโน้มปรับขึ้นไปอีกก็ยังลงทุนซื้อเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ