คลัง เตรียมชงครม.ต้นเม.ย.เคาะแพ็คเกจสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 5 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2024 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) เตรียมนำเสนอแพ็คเกจมาตรการเพื่อช่วยเหลือด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวม 5 โครงการ เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประมาณต้นเดือนเม.ย.นี้ ประกอบด้วย

1. สินเชื่อตามโครงการ IGNITE THAILAND ที่เป็นความช่วยเหลือใน 3 กลุ่มธุรกิจ คือ กลุ่มท่องเที่ยว, กลุ่มการแพทย์และสุขภาพ และกลุ่มอาหาร

2. สินเชื่อฉุกเฉินเพื่อผู้ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ

3. สินเชื่อเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

4. สินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อบุคลากรภาครัฐ

5. สินเชื่อเพื่อการเริ่มต้นส่งออก

พร้อมมั่นใจว่าสินเชื่อที่เตรียมไว้นี้ จะส่งผลดีต่อการกระตุ้นการบริโภค และการลงทุนให้เพิ่มขึ้นได้ "รายละเอียด และวงเงินของแต่ละมาตรการ จะต้องรอให้ผ่านที่ประชุมครม.ก่อน คาดว่าจะเสนอเป็นแพ็คเกจให้ ครม.พิจารณาได้ประมาณต้นเดือนเม.ย. ซึ่งแต่ละมาตรการจะมีทั้งการลดดอกเบี้ย พักหนี้ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เป็นการลดภาระให้ประชาชนและภาคธุรกิจ ทำให้มีเม็ดเงินเหลือใช้ในการครองชีพมากขึ้น แม้จะไม่มากแต่ก็เหมือนช่วยต่อลมหายใจ และยังช่วยกระตุ้นการลงทุน การบริโภค ซึ่งจะเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจ นี่เป็นมาตรการทางการคลังที่จะต้องทำคู่กับมาตรการทางการเงิน ก็หวังว่าภาคการเงิน จะมีนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในเร็วๆ นี้" โฆษกกระทรวงการคลัง ระบุ

นายพรชัย มองว่า สถานการณ์ลูกหนี้จัดชั้นประเภทกล่าวถึงเป็นพิเศษ (Special Mention : SM) ขณะนี้ยังมีความน่าเป็นห่วง โดยภาพรวมทั้งระบบยังอยู่ที่ประมาณ 5% ขณะที่พบว่าบางธนาคารอยู่ในระดับสูง 7% กว่า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ในกลุ่มสินเชื่อ SME และสินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงจนกระทบต่อความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ของประชาชน โดยขณะนี้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (SFI) ได้ออกมาเริ่มดำเนินการตรึง/ลดดอกเบี้ยก่อน เพื่อเป็นการรับภาระบางส่วนให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ติดตามสถานการณ์หนี้ที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำลูกหนี้กลับเข้ามาสู่การเตรียมตัวปรับโครงสร้างหนี้ และการเข้าสู่แผนฟื้นฟู รวมทั้งการดูแลให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ มีการปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบตามกฎกติกาของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และการติดตามคุณภาพสินเชื่อ และคุณภาพของลูกหนี้ ซึ่งจะช่วยให้ SM อยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ