ลุ้นราคายางไปต่อทุบสถิติใหม่พุ่งโลละ 100 จับตาผลผลิตฤดูกาลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากที่ราคายางฮอตรับหน้าร้อน พุ่งทะลุ 90 บาท/กิโลกรัม สูงสุดในรอบ 7 ปี ไปแล้วเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายคนคงอยากรู้ว่าแนวโน้มราคายางในช่วงต่อไปจะเป็นอย่างไร มีโอกาสทะลุ 100 บาท/กิโลกรัมหรือไม่?

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า ราคายางในขณะนี้ยังอยู่ในแนวระดับที่ดี อยู่ในเกณฑ์กว่า 80 บาท/กิโลกรัม แม้ราคามีการปรับตัวลงบ้างเล็กน้อย แต่ราคาน่าจะยังมีเสถียรภาพ ในระดับที่เกษตรกรพอใจ

ส่วนราคายางจะมีโอกาสแตะ 100 บาท/กิโลกรัมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งความต้องการและปริมาณผลผลิต โดยอยากให้ติดตามราคายางในช่วงพ.ค.-มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตฤดูกาลใหม่ออก และจะมีการซื้อยางแบบเต็มที่ แต่คงไม่สามารถระบุได้ว่าราคายางต่อไปจะอยู่ที่ระดับเท่าไร เนื่องจากอาจกลายเป็นการชี้นำราคาได้

ก่อนหน้านี้ที่ราคายางมีการปรับตัวขึ้น เนื่องจากเป็นฤดูกาลที่ผลผลิตออกมาไม่มาก เพราะอากาศแล้ง และเป็นช่วงผลัดใบ ขณะเดียวกัน ยังมีประเด็นเรื่องกฎหมายว่าด้วยสินค้าที่ปลอดจากการตัดไม้ทำลายป่า (EU Deforestation Regulation: EUDR) ของสหภาพยุโรป ที่จะบังคับใช้ช่วงสิ้นปีนี้ ทำให้หลายคนมีการเตรียมตัวเพื่อรองรับมาตรการดังกล่าว ทำให้ตลาดหรือสินค้าจากประเทศใดซึ่งมีความพร้อมมีความน่าสนใจมากขึ้น

"ในช่วงก่อนหน้านี้ยางมีความต้องการสูง ราคาจึงขึ้นไป ตอนนี้ราคาลงเล็กน้อยเป็นการพักฐานหลังจากที่ปรับเพิ่มขึ้นมาเร็วไปเล็กน้อย โดยราคายางไปในทิศทางเดียวกับราคายางโลก แต่ของไทยจะสูงกว่าเล็กน้อย เพราะไทยมีความพร้อมเรื่อง EUDR มากกว่าประเทศอื่น บริษัทยางล้อ หรือผู้ที่จะต้องนำเข้ายางไปยังประเทศฝั่งยุโรป เลยมีความสนใจยางจากไทยมากกว่าประเทศอื่น จึงมีการย้ายฐานความต้องการกลับมาที่ไทยมากขึ้น" นายณกรณ์ กล่าว

สำหรับปัญหาราคายางในขณะนี้ คือโรคระบาดที่พัดมาจากต่างประเทศ และประเด็นเรื่องการเพิ่มมูลค่าของยางให้มากขึ้น ส่วนปัญหายางผ่านแดนเริ่มลดลงแล้ว เพราะรัฐบาลมีนโยบายห้ามนำเข้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ