ชาวนารอเลย! ก.เกษตรดัน "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ช่วยลดต้นทุนผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2024 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีโครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 โดยเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการเลือกได้ตามความต้องการในรูปแบบ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" ซึ่งจะเสนอเรื่องให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาไปตามขั้นตอน

"เพื่อสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตให้ชาวนา โดยให้มีส่วนร่วมในการซื้อปุ๋ยคุณภาพ ราคาถูก ลดต้นทุน เพื่อเพิ่มโอกาสและบรรเทาความเดือดร้อนที่จะเข้าถึงปัจจัยการผลิต" น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยเกษตรกรที่ปลูกข้าวจำนวนกว่า 4.68 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 16 ล้านคน ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน เนื่องจากราคาผลผลิตแปรปรวน ต้นทุนการผลิตมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและสร้างความเข้มแข็งจากการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในพื้นที่

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะสนับสนุนค่าปุ๋ยในอัตราไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (ไม่เกินครัวเรือนละ 1,000 กิโลกรัม) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่จะปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยใช้จ่ายจากเงินทุนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำรองจ่ายการดำเนินงานตามความโครงการฯ 33,422.950 ล้านบาท และงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2567 จำนวน 108.006 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ