(เพิ่มเติม) ดัชนี MPI ก.พ.หดตัวต่อเนื่อง 2.84%YoY เศรษฐกิจคู่ค้ายังชะลอ-หนี้ครัวเรือนสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 28, 2024 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) ดัชนี MPI ก.พ.หดตัวต่อเนื่อง 2.84%YoY เศรษฐกิจคู่ค้ายังชะลอ-หนี้ครัวเรือนสูง

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.พ.67 อยู่ที่ระดับ 99.27 ลดลง 2.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.พ.) ลดลง 2.88%

ทั้งนี้ ดัชนี MPI หดตัวมาจากปัจจัยสำคัญ คือ การผลิตยานยนต์ลดลงเป็นเดือนที่ 7 เศรษฐกิจโลกและประเทศคู่ค้ายังคงชะลอตัว โดยเฉพาะจีนที่เป็นคู่ค้าสำคัญของไทย และหนี้ภาคครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง

อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุน เช่น การส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมขยายตัวเป็นเดือนที่ 5 การขยายตัวของภาคการท่องเที่ยว และมาตรการลดหย่อนภาษีจากภาครัฐกระตุ้นการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

(เพิ่มเติม) ดัชนี MPI ก.พ.หดตัวต่อเนื่อง 2.84%YoY เศรษฐกิจคู่ค้ายังชะลอ-หนี้ครัวเรือนสูง

ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) เดือน ก.พ. อยู่ที่ 59.77% และช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 59.48%

"ดัชนีฯ หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 17 จากอุตสาหกรรมหลักที่หดตัว และมีน้ำหนักในการคำนวณดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ที่ลดลง 19.28% แต่จากทิศทางการนำเข้าสินค้าทุนที่ขยายตัวมากถึง 25.58% น่าจะส่งสัญญาณให้ดัชนีในเดือน มี.ค.ดีขึ้น" นางวรวรรณ ชิตอรุณ ผู้อำนวยการ สศอ.กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลบวกต่อดัชนี MPI เดือน ก.พ.67 ได้แก่

  • การกลั่นน้ำมัน ขยายตัว 7.59% จากความต้องการใช้เชื้อเพลิงในภาคขนส่ง เพื่อรองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวที่คาดว่าปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 35 ล้านคน
  • ปุ๋ยเคมี ขยายตัว 39.82% จากการทำโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขาย สินค้าเกษตรปรับราคาดีขึ้น ทำให้เกษตรกรมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่ปีก่อนมีฐานต่ำ
  • เครื่องประดับเพชรพลอย ขยายตัว 24.56% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าทำให้มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น เช่น กาตาร์, เบลเยี่ยม, อินเดีย, ฮ่องกง, เยอรมนี, ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ และการฟื้นตัวด้านการท่องเที่ยว

ส่วนอุตสาหกรรมสำคัญที่ส่งผลลบต่อดัชนี MPI เดือน ก.พ.67 ได้แก่

  • รถยนต์ หดตัว 16.83% จากยอดขายรถปิกอัพ รถยนต์นั่ง เครื่องยนต์ดีเซล และรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ตามการชะลอตัวของตลาดในประเทศ เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคอ่อนตัวลงจากปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินจาก 70-80% เหลือแค่ 30% โดยพบยอดรถยนต์ถูกยึดมากถึง 3 แสนคัน ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อการซื้อ ส่วนผลกระทบจากการแย่งส่วนแบ่งตลาดของรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ชัดเจน นอกจากนี้ ผู้บริโภคอาจรอดูโปรโมชั่นจากค่ายรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์
  • ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ หดตัว 18.66% จาก Integrated circuits (IC) และ PVBA ตามความต้องการของตลาดโลกที่ลดลง
  • น้ำมันปาล์ม หดตัว 27.23% จากผลผลิตที่ลดลงเนื่อง จากผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง การหดตัวของตลาดทั้งในประเทศและการส่งออก หลังอินโดนีเซียกลับมาส่งออกอีกครั้ง

ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า ระบบเตือนภัยด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในภาพรวมของไทยเดือน มี.ค.67 ส่งสัญญาณเฝ้าระวังในทิศทางดีขึ้น เนื่องจากภาพรวมการลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวได้ในระยะนี้ สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ยังคงต้องเฝ้าระวังตลาดสหรัฐฯ และติดตามภาวะถดถอยในภาคการผลิตของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ