ฟิทช์ มองแบงก์ไทยผลงานแจ่ม บุกขยายธุรกิจระดับภูมิภาคช่วยหนุนโตระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 2, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานสัมมนาของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ในหัวข้อ 'Thailand and Regional Financial Sector Outlook' ที่จัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงเทพฯ กล่าวถึง ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยฟื้นตัวได้ดีจากการปรับตัวลดลงของค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองหนี้สูญและอัตราส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีการกล่าวถึงแผนงานในการปรับปรุงการให้บริการต่างๆ และการนำเทคโนโลยีมาปรับปรุงการดำเนินงาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานปรับตัวดีขึ้น

นางจินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายจัดอันดับเครดิตสถาบันการเงินของฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์ไทยน่าจะมีผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องในปี 2567 แต่อย่างไรก็ตามแนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นอาจจะมีข้อจำกัดบ้าง เนื่องจากการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจยังคงดำเนินไปอย่างค่อนข้างช้า และภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นน่าจะได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว

นอกจากนี้ ผลการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ไทยยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในภูมิภาค ซึ่งก่อให้เกิดความท้าทายด้านกลยุทธ์ในระยะปานกลาง และอาจส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ไทยทำการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายวรภัค ธันยาวงศ์ รองประธาน บมจ.ฟินันเซีย เอกซ์ และ ที่ปรึกษาอาวุโส McKinsey กล่าวในการบรรยายการเปลี่ยนแปลงองค์กร (transformation) ของธนาคารในประเทศไทยและภูมิภาคว่า ภาคอุตสาหกรรมธนาคารได้เดินทางมาถึงทางแยกที่สำคัญที่การปรับตัวในการดำเนินธุรกิจและนวัตกรรมนั้นไม่ได้มีความจำเป็นเพียงเพื่อผลกำไรแต่เป็นความจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ นอกจากนี้ประเด็นสำคัญที่ส่งผลให้ธนาคารที่ได้ดำเนินการเปลี่ยนองค์กร มีการพัฒนาการที่ดีกว่า เช่นในด้านผลการดำเนินงาน ด้านการให้บริการแก่ลูกค้า การผสานเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินงาน วัฒนธรรมองค์กร และการบริหารความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ