ม.หอการค้าฯ แนะเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน-ดันดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นศก., คาดกนง.ลดดอกเบี้ย H2/67

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.หอการค้าฯ แนะเร่งเบิกจ่ายงบลงทุน-ดันดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นศก., คาดกนง.ลดดอกเบี้ย H2/67

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/67 จะเห็นภาพบรรยากาศการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว การส่งออกที่เป็นบวก และราคาพืชผลทางการเกษตรที่ค่อนข้างดี ดังนั้นเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาสนี้ จะเติบโตได้ 1.5-2.0% ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 2/67 คาดโต 1.8-2.3% ย่อลงจากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 2.0-2.5% เนื่องจากมีการสำรวจความเห็นของภาคเอกชน พบว่ายอดขายยังนิ่ง และซึมตัว

ดังนั้น แนะรัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ โดยเฉพาะงบลงทุน เนื่องจากไทยไม่ได้ใช้งบประมาณเป็นปกติมาตั้งแต่เม.ย. 66 ถึงปัจจุบัน ซึ่งงบลงทุนปกติจะเข้ามาในระบบเศรษฐกิจประมาณ 30,000-40,000 ล้านบาทต่อเดือน ดังนั้น เศรษฐกิจไทยขาดแรงขับเคลื่อนตั้งแต่ไตรมาส 1/67 จนถึงเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งกว่าที่งบประมาณ จะผ่านและขับเคลื่อนได้ ใช้เวลาอย่างน้อย 4 เดือน ทำให้ระหว่างนี้ จะมีเงินหายไปจากระบบเศรษฐกิจประมาณ 1 แสนล้านบาท เป็นเหตุผลที่ทำให้เศรษฐกิจไทยมีอาการซึม ดังนั้น หากรัฐบาลสามารถเร่งเบิกจ่ายเงินงบประมาณ และเคลื่อนเม็ดเงินได้ในช่วงมิ.ย. เศรษฐกิจไทยจะค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3-4/67

"รัฐจึงต้องเร่งรัดการลงทุนอย่างเร่งด่วนในไตรมาส 3-4/67 เพราะท่าทีของโครงการดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะเกิดขึ้นช่วงก.ย. หรือปลายของงบประมาณปี 67 และจะใช้งบประมาณปี 68 เป็นตัวตั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีแนวโน้มในการทำงบประมาณขาดดุลเป็นกรณีพิเศษปีเดียว ขาดดุล 860,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 150,000 ล้านบาท จากที่คาดการณ์ว่าจะขาดดุลประมาณ 700,000 กว่าล้านบาท ดังนั้น คาดว่ารัฐบาลจะใช้เงินดิจิทัลช่วงปลายไตรมาส 3/67 และต้นไตรมาส 4/67 จำนวน 500,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี อาจทำให้เศรษฐกิจมีความคึกคักขึ้น บวกได้อีกประมาณ 0.3-0.5% ของ GDP" นายธนวรรธน์ กล่าว

พร้อมคาดว่าเศรษฐกิจช่วงครึ่งแรกของปี 67 จะเติบโตได้ประมาณ 1.8-2.0% ความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 3-4/67 โดยการนำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มาเสริมเพื่อให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยให้ได้ประมาณ 3.0-3.5% ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยโตใกล้เคียง 2.7% ตามเป้าหมายที่หลายฝ่ายอยากเห็น

* เศรษฐกิไทยเข้าภาวะ "เงินฝืดทางเทคนิค"

อย่างไรก็ดี ต้องดูสัญญาณการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) เนื่องจากปัจจุบัน ตลาดกังวลว่าเฟดจะไม่ลดดอกเบี้ย เพราะสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐค่อยๆ เพิ่มขึ้น จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สัญญาณการจ้างงานยังดีขึ้นเรื่อยๆ อัตราการว่างงานลดลง ตลาดจึงกังวลว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.จริงหรือไม่ และจะลดทั้งหมด 3 ครั้งในปีนี้จริงหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อทิศทางดอกเบี้ยไทย และมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า จุดสำคัญขณะนี้ คือเงินเฟ้อของไทยเริ่มเข้าสู่ภาวะเงินฝืดทางเทคนิคแล้ว โดยเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่รัฐบาลเข้าไปดูแล ทั้งดีเซล และไฟฟ้า ขณะที่ราคาพืชผลทางการเกษตร เช่น เนื้อสัตว์ และผัก-ผลไม้ ยังมีราคาย่อลง แสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อทั่วไปที่ติดลบ เป็นสัญญาณเงินฝืดทางเทคนิค

* เชื่อ กนง.รอบเม.ย. ยังไม่ลดดอกเบี้ย

ส่วนอัตราดอกเบี้ยของไทยจะลดลงหรือไม่ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) สัปดาห์หน้านั้น นายธนวรรธน์ กล่าวว่า กนง. เคยมองมุมว่า ถ้าตัดเรื่องราคาพลังงานออก เงินเฟ้อทั่วไปยังใกล้เคียง 1% อยู่ในกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 1-3% และกนง. ยังมีแนวทางมาโดยตลอดว่า สัญญาณของเศรษฐกิจกำลังจะฟื้นตัวขึ้นจากการที่นโยบายการคลังจะมีการใช้จ่ายเงินปกติ และเศรษฐกิจจะฟื้นตัวจากปีที่แล้ว โดยคาดว่าปีนี้ขยายตัว 2.7% จากปีก่อน 1.9% ดังนั้น มองว่ายังไม่มีเหตุผลมากพอที่จะลดดอกเบี้ย

ขณะเดียวกัน ค่าเงินบาทอยู่ที่ 36.80 บาท/ดอลลาร์ ยังอ่อนค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หากปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าสหรัฐฯ อาจทำให้ค่าเงินบาทอ่อนหลุด 37.00 บาท/ดอลลาร์ได้ เพราะส่วนต่างดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และไทยจะห่างกันมากขึ้น

พร้อมมองว่า ถ้า กนง.ลดดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งมีผลให้เงินบาทอ่อน ก็จะเป็นแรงกดดันให้กองทุนน้ำมันมีหนี้เพิ่มมากขึ้น เกิดแรงกดดันต่อราคาพลังงาน โดยเฉพาะราคาน้ำมันสูงขึ้น อีกทั้งหากเงินบาทอ่อนค่ามาก จะยิ่งส่งผลต่อต้นทุนการนำเข้าที่สูงขึ้นด้วย

* คาดครึ่งปีหลัง เริ่มเห็น กนง.ลดดอกเบี้ย

นายธนวรรธน์ เชื่อว่า กนง. อาจเริ่มลดดอกเบี้ยหลังจากที่ประเทศอื่นๆ ทยอยลดไปแล้ว โดยเฉพาะหลังจากการลดดอกเบี้ยของเฟด เพื่อเป็นการปรับดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดอกเบี้ยโลก และปรับให้สอดคล้องกับเงินเฟ้อ หลังจากที่ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อปี 67 จะอยู่ที่ 0-1% โดยการคาดการณ์นี้ เป็นการมองว่าราคาพลังงานจะสูงขึ้น และเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 2-3/67 จะค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้น

"ถ้ารัฐบาลค่อยๆ ทยอยลดการชดเชยราคาพลังงาน อาจทำให้เงินเฟ้อครึ่งปีหลัง สอดคล้องกับข้อเท็จจริงมากขึ้น และอาจต่ำกว่า 1% ซึ่งอาจเป็นเหตุผลเพียงพอให้ ธปท.ลดดอกเบี้ย เมื่อดอกเบี้ยโลกลดลง และดอกเบี้ยไทยลดลงตาม เพราะหลายฝ่ายเริ่มพูดถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งฝั่งตะวันตก สหรัฐฯ ยุโรป และจีน ดังนั้น อาจเห็นดอกเบี้ยไทย เริ่มลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง" นายธนวรรธน์ กล่าว
* แนะรัฐเข็นมาตรการการคลัง "ดิจิทัลวอลเล็ต" กระตุ้นศก.

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งจุดสังเกตเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งเป็นตัวชี้กำลังซื้อที่แท้จริงของประชาชนในประเทศ โดยล่าสุด เงินเฟ้อพื้นฐานไตรมาส 1/67 เฉลี่ยอยู่ที่ 0.44% ซึ่ง ธปท. เคยตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อเริ่มต้นที่เงินเฟ้อพื้นฐานไว้ที่ 0.5-3.0% ดังนั้น การที่เงินเฟ้อพื้นฐานล่าสุดที่ต่ำกว่า 0.5% อย่างต่อเนื่อง จึงอาจะเป็นจุดให้ กนง. ตัดสินใจลดดอกเบี้ยด้วยเหตุผลนี้ จากกำลังซื้อที่แท้จริงลดลง หรือเศรษฐกิจแผ่วแรงลงอย่างต่อเนื่องจนถึงเดือนมี.ค.

"บรรยากาศการกระตุ้นเศรษฐกิจ จึงจำเป็นที่ภาครัฐอาจต้องใช้มาตรการทางการคลัง ในการกระตุ้นอย่างรวดเร็วมากขึ้น เพราะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่คาดว่าจะใช้ 500,000 ล้านบาท ช่วงปลายไตรมาส 3/67 ขณะเดียวกัน การที่คาดหวังว่าจะให้ธปท. ลดดอกเบี้ยยังมีภาพที่ไม่ชัดเจน ยังไม่มีความจำเป็นที่จะลดดอกเบี้ย เพราะดอกเบี้ยไทยยังต่ำสุดในอาเซียน ดังนั้น นโยบายการคลังยังจำเป็น เพราะการท่องเที่ยว และการส่งออก ยังไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจได้ในช่วงไตรมาส 2-3/67 จำเป็นต้องใช้นโยบายการคลัง เพราะนโยบายการเงินยังไม่ชัดเจนว่าจะปรับลดในเดือนเม.ย. หรือมิ.ย.หรือไม่" นายธนวรรธน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ