เอกชน รอวัดใจ กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ แต่อาจดันราคานำเข้าน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 9, 2024 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกชน รอวัดใจ กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ แต่อาจดันราคานำเข้าน้ำมัน

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันพรุ่งนี้ (10 เม.ย.) ว่า หาก กนง.พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ก็จะช่วยบรรเทาต้นทุนด้านการเงินทั้งในและนอกระบบ ซึ่งทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังแข็งแกร่ง อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับลดดอกเบี้ยจากกลางปีนี้ ไปเป็นปลายปี

อย่างไรก็ดี คาดว่ามติ กนง. จะมี 2 แนวทาง คือ 1.ปรับลดดอกเบี้ย เพื่อช่วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือ 2.อาจมีมติคงอัตราดอกเบี้ย เพื่อรอดูมติเฟดก่อน

"หากลดได้เร็ว จะช่วยผู้ประกอบการได้ จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ซึ่งหากทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ แต่หากปรับลดดอกเบี้ยก่อนเฟด อาจส่งผลให้บาทอ่อน กระทบต่อราคานำเข้าพลังงาน" นายเกรียงไกร กล่าว

พร้อมมองว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันโลก อาจมีโอกาสได้เห็นราคาปรับขึ้นไปแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล หากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางทวีความรุนแรง โดยเฉพาะกรณีที่อิหร่านประกาศจะล้างแค้นอิสราเอล ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันต่อการส่งออกปีนี้ที่ช่วง 2 เดือนแรก มูลค่ายังต่ำกว่าเดือนละ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน จะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งหากราคาน้ำมันทยอยปรับเพิ่มขึ้น ผู้ประกอบการอาจทนแบกรับภาระได้แค่ 3-6 เดือน แต่หากปรับขึ้นฉับพลันชั่วข้ามคืน ช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการจะแบกรับภาระไว้ คงลดลงเหลือแค่ 1-2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ