"สุรพงษ์" ฟอร์มทีมบอร์ดใหม่ รฟม.เร่งงานแรกสรรหาผู้ว่าฯ ต่อด้วย รฟท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมปรับเปลี่ยนคณะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ชุดใหม่ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้ในเดือน พ.ค.67

การปรับเปลี่ยนบอร์ด รฟม.จะพิจารณาเป็นรายบุคคล หากคุณสมบัติตรง เป็นประโยชน์กับระบบ ก็ยังคงให้ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งบอร์ด รฟม.มีทั้งเป็นตำแหน่งผู้แทนหน่วยงาน ก็จะดูว่าตำแหน่งที่มา ครบวาระ หรือเกษียณอายุหรือไม่ประกอบด้วย และยังมีกรรมการมาจากผู้ทรงคุณวุฒิบางส่วนที่สามารถพิจารณาปรับเปลี่ยนได้เช่นกัน

"การปรับเปลี่ยนบอร์ด หน่วยงานรัฐวิสาหกิจถือเป็นธรรมเนียมทั่วๆไป เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลก็ปรับได้ เพื่อคัดสรรหาบุคคลที่มีความเหมาะสม ให้มาทำงานขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล โดยที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนบอร์ดหน่วยงานรัฐวิสาหกิจไปหลายหน่วยแล้ว ยังเหลือ รฟม.ที่ยังไม่ปรับ ก็จะปรับหลังสงกรานต์นี้ ประธานบอร์ดคาดว่าจะเป็นข้าราชการในกระทรวงคมนาคม"นายสุรพงษ์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่าการ รฟม.คนใหม่ แทนนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ที่ครบวาระเมื่อวันที่ 20 มี.ค.67 นายสุรพงษ์ กล่าวว่า วาระในการประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อเดือน มี.ค.ยังไม่มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯผู้ว่าฯรฟม. ดังนั้น หลังจากตั้งบอร์ด รฟม.ชุดใหม่เรียบร้อย ภารกิจแรกคือการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯ โดยเร็ว ส่วนปัจจุบันรองผู้ว่าฯ รฟม.ยังทำหน้าที่รักษาการไปก่อนตามระเบียบฯ

ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการฯ รฟท.จะครบวาระดำรงตำแหน่ง 4 ปีในวันที่ 23 เม.ย.67 และบอร์ด รฟท.ที่มีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธาน ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาฯผู้ว่าฯรฟท.คนใหม่แล้ว นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เมื่อ บอร์ด รฟท.ตั้งคณะกรรมการสรรหาฯแล้วก็น่าจะเลยขั้นตอนการเจรจาต่อวาระกับผู้ว่าฯคนเดิมแล้ว

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า รฟท.มีงานค้างอยู่ค่อนข้างมากและต้องเร่งรัดให้เสร็จตามแผน ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะแรก และโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ต้องเดินหน้าให้ไปตามแผนงาน ซึ่งจะเร่งรัดเส้นทางสายใต้ก่อน โดยมี 3 เส้นทางเพื่อให้ต่อเนื่องกับเฟสแรกที่ไปถึงชุมพร คือ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 168 กม. วงเงิน 24,29.36 ล้านบาท , ช่วงสุราษฎร์ธานี-ชุมทางหาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 321 กม. วงเงิน 57,375.43 ล้านบาท คาดว่าจะนำเสนอที่ประชุมบอร์ด รฟท.วันที่ 18 เม.ย.67 เพราะเป็นเส้นทางที่จะช่วยเรื่องขนส่งสินค้าภาคใต้และประเทศมาเลเซีย ส่วนช่วงชุมทางหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม.วงเงิน 6,661.37 ล้านบาทที่ บอร์ด รฟท.เห็นชอบไปแล้วก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ