HotIssue หมัดเด็ด!! กสทช.ไล่บี้ "ซิมผี" สกัดแก๊งค์คอลเซนเตอร์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2024 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จนถึงทุกวันนี้!! พวกแก๊งค์คอลเซนเตอร์ก็ยังโทรมาก่อกวนไม่หยุดหย่อนไม่ว่างเว้น ทำไงดี?

"Hot Issue รู้ทันภัยไซเบอร์" EP นี้ พูดคุยกับ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร หนึ่งในคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาเล่าให้ฟังถึงมาตรการเด็ดที่จะสกัดกั้นพวกแก็งค์คอลเซนเตอร์ตั้งแต่ต้นทาง

อย่างที่รู้กันว่ามิจฉาชีพใช้โทรศัพท์มือถือ โทรหลอกเหยื่อไม่ซ้ำราย ที่ทำได้เพราะพวกนี้ใช้วิธีการโทรศัพท์หาเหยื่อผ่าน sim box ที่มีจำนวนซิมบรรจุอยู่ 32 ซิม หรืออาจมากถึง 64 ซิม รันเลขหมายต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ทำให้สามารถหลอกเหยื่อได้มากและไม่ซ้ำในแต่ละวัน โดยมาตั้งเสาใกล้ชายแดนไทยเพื่อโทรผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้เราเข้าใจว่าโทรจากในประเทศ

ที่ผ่านมาเมื่อเหยื่อถูกหลอกก็จะมาแจ้งความเข้าสู่กระบวนการสอบสวน และทำเรื่องขอระงับการใช้เบอร์นั้น ซึ่งเห็นแล้วว่าทำทำได้ทีละเบอร์และต้องใช้เวลา ดังนั้น กสทช.จึงออกประกาศให้ผู้ที่ถือครองซิมการ์ดจำนวนมาก ๆ ให้มาลงทะเบียนยืนยันตัวตน โดยกลุ่มที่ 1 ผู้ที่ถือครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 หมายเลข ให้ลงทะเบียนภายภายในวันที่ 13 ก.ค.67 และกลุ่มที่ 2 ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลขขึ้นไป ครบกำหนดลงทะเบียนไปตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ผ่านมา

หากซิมไหนไม่มาแสดงตัวก็เชื่อว่าเบอร์เหล่านี้อยู่ในการครอบครองของมิจฉาชีพ ก็จะนำไปสู่การกำจัดซิมผีได้ในครั้งละมากๆ แต่หากวิธีนี้ยังเอาไม่อยู่ กสทช.บอกว่ารอดูไม้เด็ดต่อไป!!

*https://youtu.be/I-su9lvSaq8


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ