นายกฯ แถลงทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้อง "ดิจิทัลวอลเล็ต" เล็งส่งกฤษฎีกาตีความใช้เงิน ธ.ก.ส.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ แถลงทุกพรรคร่วมรัฐบาลเห็นพ้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลการรวบรวมข้อมูล ข้อเท็จจริง และความเห็นของคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเติมเงิน 1 หมื่นบาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต โดยเห็นชอบหลักการโครงการดังกล่าวแล้ว ทั้งเรื่องกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการ แนวทางการเข้าร่วมโครงการของประชาชน เงื่อนไขการใช้จ่าย ประเภทสินค้า การลงทะเบียนร้านค้า รวมถึงแหล่งเงิน และการดำเนินโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณ จะศึกษาในรายละเอียดต่อไป

"ส่วนข้อห่วงใย เช่น ประเด็นอำนาจหน้าที่ของ ธ.ก.ส. นั้น ที่ประชุม ครม.เห็นว่าหากมีประเด็นข้อสงสัยใดๆ ให้ส่งเรื่องไปสอบถามยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งทุกพรรคร่วมรัฐบาลต่างเห็นชอบในหลักการของโครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต" นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยังยืนยันกำหนดเวลาในกรอบเดิมคือ เริ่มลงทะเบียนในไตรมาส 3/67 และเปิดให้ใช้จ่ายได้ในไตรมาส 4/67 แต่ทั้งนี้ ยังไม่สามารถกำหนดวันที่แน่นอนได้ เนื่องจากต้องขึ้นอยู่กับการพัฒนาระบบ ซึ่งต้องให้เป็นไปอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเสถียรภาพของแอปพลิเคชัน ตลอดจนในเรื่องความมั่นคง ปลอดภัยของข้อมูล

"ทั้งข้อมูลของประชาชน และราชการ ในการทำ transaction ตัวเลขและเงิน ต้องมีความมั่นคงและปลอดภัย ดังนั้น จึงไม่อยากเร่งเกินไป ซึ่งยังยืนยันตามกรอบเดิม คือลงทะเบียนในไตรมาส 3/67 และเปิดใช้ในไตรมาส 4/67" นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ว่าหากมีข้อสงสัยประเด็นใดก็ตามที่เป็นเรื่องข้อกฎหมาย ให้ดำเนินการส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาวินิจฉัย

"เรื่องอำนาจหน้าที่ ธ.ก.ส. เราดูละเอียดแล้วว่าเป็นไปตามกรอบ แต่ถ้าจะให้กระจ่างชัด การส่งไปกฤษฎีกา ก็เป็นสิ่งที่เราพร้อมจะทำตลอดเวลา...ประเด็นใดก็ตาม หากมีประเด็นข้อสงสัยทางกฎหมายมากกว่าประเด็นนั้น เราก็พร้อมจะส่งไป" นายจุลพันธ์ กล่าว

ส่วนการดำเนินการผ่าน ธ.ก.ส.นั้น เป็นกระบวนการตามมาตรา 28 ของพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง เป็นกระบวนการงบประมาณประเภทหนึ่ง หรือเป็นการดำเนินการตามนโยบายกึ่งการคลัง ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ตามกรอบของมาตรา 28 ประมาณ ต.ค.67

"ดังนั้นระหว่างวันนี้จนถึงต.ค. จะต้องดำเนินการหลายอย่างในรายละเอียดให้ครบถ้วน ในส่วนของคณะกรรมการกำกับ ซึ่งตั้งขึ้นมาแล้ว คงจะมีการประชุมหารือ เพื่อกำหนดรายละเอียดให้ครบ รวมถึงการสอบถามกฤษฎีกาเพื่อให้เกิดความกระจ่าง เราก็พร้อมดำเนินการในช่วงนี้ที่เหลืออีก 4-5 เดือน โดยในวันนี้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในหลักการ รายละเอียดไปดำเนินการให้ครบถ้วน" รมช.คลัง กล่าว
ด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง กล่าวถึงการจัดทำแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้กับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า เรื่องแอปฯ ไม่มีปัญหา โดยจะแบ่งเป็น 2 ระบบ คือ ระบบการลงทะเบียน และระบบ Transaction ซึ่งทั้ง 2 ระบบมีการพัฒนา และอยู่ในกรอบที่เรากำหนดไว้ คือ จะเปิดให้มีการลงทะเบียนในไตรมาส 3 ของปีนี้ และประชาชนจะได้รับเงินในไตรมาส 4 ตามกำหนดเวลา
"เรื่องแอปฯ จะมีการแถลงอีกที จะเป็น Open loop เพื่อเชื่อมต่อในหลายภาคส่วน เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ...รายละเอียดจะชี้แจงเมื่อได้ข้อสรุป ตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ" นายเผ่าภูมิ กล่าว

https://youtu.be/_41Teg30PpY


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ