ราคาทองสิ้นวันร่วงเพิ่มเป็น 1,050 หลังสถานการณ์ตะวันออกกลางไม่ขยายความรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทอง (96.5%) ขายปลีกในประเทศวันนี้มีความผันผวนไปตามสถานการณ์ราคาทองในตลาดโลก ระหว่างวันปรับขึ้นลงมากถึง 17 ครั้ง ล่าสุดราคาลดลงจากเปิดตลาดเมื่อเช้าครั้งแรกเพิ่มอีกบาททองคำละ 200 ส่งผลให้ราคาทองในวันนี้ลดลงจากเมื่อวานรวมบาททองคำละ 1,050

โดยสมาคมค้าทองคำประกาศปรับครั้งสุดท้ายเมื่อเวลา 16.24 น. ทองแท่ง ราคารับซื้อเข้าบาททองคำละ 40,250 ขายออกบาททองคำละ 40,350 ส่วนทองรูปพรรณ รับซื้อเข้าบาททองคำละ 39,522.12 ขายออกบาททองคำละ 40,850

บทวิเคราะห์ของบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) ระบุว่า ราคาทองคำวันนี้แม้พยายามฟื้นตัวขึ้น แต่ยังเคลื่อนไหวไม่ไกลจากระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 สัปดาห์ หลังนักลงทุนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ระหว่างอิสราเอลและอิหร่านลงจากช่วงก่อนหน้า ทำให้ทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเผชิญกับแรงขายสุทธิ เช่นเดียวกับค่าเงินดอลลาร์ที่มีการย่อตัวลงจากการคลายความกังวลดังกล่าว

ขณะที่ในบ่ายวันนี้พบการเปิดเผยข้อมูลดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือน เม.ย. ที่ออกมาสูงกว่าคาดการณ์ ทั้งในอังกฤษ สหภาพยุโรป และประเทศสมาชิกอย่าง เยอรมนี และฝรั่งเศส ส่งผลให้ค่าเงินยูโรและปอนด์ได้รับแรงหนุนต่อการฟื้นตัวมากยิ่งขึ้น กดดันให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวลงอย่างมาก ราคาทองคำจึงมีปัจจัยหนุนต่อการฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี จากคาดการณ์ประเด็นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีทิศทางเข้มงวดขึ้นจากช่วงที่ผ่านมา โดยปัจจุบันนักลงทุนให้น้ำหนักสูงสุดต่อคาดการณ์ที่เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้เพียง 1 ครั้งในปีนี้ และการปรับลดครั้งแรกจะเริ่มขึ้นในเดือน ก.ย. ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังคงทรงตัวในระดับสูง อันเป็นแรงหนุนให้ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นได้ ราคาทองคำจึงอาจฟื้นขึ้นไปต่อได้ไม่ไกลมากนัก อีกทั้งราคาทองคำยังเสี่ยงต่อการปรับตัวลงเพิ่มหากข้อมูล PMI ในฝั่งสหรัฐนั้นออกมาแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ