ธปท.ระบุเศรษฐกิจ มี.ค.ชะลอหลังเร่งไปมาก ระยะต่อไปยังโตได้จากท่องเที่ยว-ใช้จ่ายภาครัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงภาพรวมเศรษฐกิจไทยในเดือน มี.ค.67 ชะลอลงจากอุปสงค์ในประเทศและภาคท่องเที่ยวที่ลดลงหลังจากที่เร่งไปมากในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะจากมาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-receipt และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาส 1/67 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อน แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนอัตราการขยายตัวยังอยู่ในระดับต่ำราว 1% โดยแรงขับเคลื่อนมาจากภาคการท่องเที่ยวที่ดีต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคบริการ และการจ้างงานที่เกี่ยวเนื่องขยายตัว

ส่วนการลงทุนภาคเอกชนปรับดีขึ้นตามการทยอยลงทุนของธุรกิจใหม่ ๆ การส่งออกสินค้าและการผลิตภาคอุตสาหกรรมในภาพรวมทรงตัว โดยบางอุตสาหกรรมยังได้รับแรงกดดันจากการค้าโลกที่ฟื้นตัวช้าและปัจจัยเชิงโครงสร้าง ขณะที่การบริโภคภาคเอกชนลดลงจากการซื้อสินค้าคงทน แม้การบริโภคสินค้าไม่คงทนยังขยายตัวได้ดีจากไตรมาสก่อน ด้านการใช้จ่ายภาครัฐหดตัวจาก พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า

ในเดือนมี.ค. จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศ และรายรับภาคการท่องเที่ยวที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อน ตามนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม โดยเฉพาะมาเลเซีย และกลุ่มตะวันออกกลาง ที่เริ่มเข้าสู่เทศกาลถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน และนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงบ้างหลังเร่งไปในช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนก่อน แต่ยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัวเมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่แล้ว

เครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้วลดลงจากเดือนก่อน หลังเร่งไปในช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะการใช้จ่ายในหมวดสินค้าไม่คงทน จากมาตรการลดหย่อนภาษี Easy E-receipt ที่หมดลง ด้านการใช้จ่ายหมวดสินค้าคงทนในหมวดยานยนต์ยังคงลดลงจากสถาบันการเงินที่ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อ สำหรับการใช้จ่ายในหมวดบริการลดลงหลังจากเร่งไปมากในช่วงก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังอยู่ในทิศทางฟื้นตัว แต่กังวลเรื่องค่าครองชีพเพิ่มขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันเบนซิน

เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว ลดลงจากเดือนก่อน โดยการลงทุนด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์ลดลงตามการนำเข้าสินค้าทุนและยอดจดทะเบียนรถยนต์เชิงพาณิชย์ ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างลดลงต่อเนื่องตามยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง อย่างไรก็ดี พื้นที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนในทุกวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะพื้นที่ฯ เพื่ออุตสาหกรรมและโรงงาน และเพื่อการพาณิชย์

ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว ลดลงในหลายหมวด ตามการผลิตรถยนต์ และวัสดุก่อสร้างที่อุปสงค์ในประเทศลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับการผลิตน้ำตาลที่ปริมาณอ้อยเข้าหีบลดลงมากจากปัญหาภัยแล้ง และหลายสินค้าได้เร่งผลิตไปแล้วในช่วงก่อนหน้า ได้แก่ ผลิตภัณฑ์นมที่เร่งผลิตก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคาสินค้า รวมทั้งการผลิตปุ๋ยเคมี ขณะที่การผลิตแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์และชิ้นส่วนทรงตัวจากเดือนก่อน

มูลค่าการส่งออกสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นในหลายหมวด หลังปรับลดลงในเดือนก่อน โดยเฉพาะ 1) ยานยนต์และชิ้นส่วน ตามการส่งรถกระบะไปออสเตรเลียและตะวันออกกลาง และการส่งออกยางล้อไปสหรัฐฯ 2) ปิโตรเลียม ตามการส่งออกไปเวียดนาม และมาเลเซีย และ 3) ผลิตภัณฑ์เคมีและปิโตรเคมี ตามการส่งออกไปอินเดียและจีน ทั้งนี้ แม้การส่งออกไปจีนจะเพิ่มขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับต่ำเทียบกับในอดีต ขณะที่การส่งออกเหล็กปรับลดลงตามการส่งออกไปออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ หลังจากเร่งไปในเดือนก่อน

มูลค่าการนำเข้าสินค้าไม่รวมทองคำที่ขจัดปัจจัยฤดูกาลแล้ว เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน ตามการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลาง โดยเฉพาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ รวมทั้งการนำเข้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับการนำเข้าสินค้าทุนเพิ่มขึ้นตามการนำเข้าคอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าสินค้าอุปโภคและบริโภคลดลงตามการนำเข้าอัญมณี และเฟอร์นิเจอร์เป็นสำคัญ

การใช้จ่ายภาครัฐที่ไม่รวมเงินโอน หดตัวสูงเมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากทั้งรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางที่หดตัวสูงตาม พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า และรายจ่ายประจำที่หดตัวจากการจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วยงานด้านการศึกษาตาม พ.ร.บ. งบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า ประกอบกับมีผลของฐานสูงในปีก่อน ที่มีการใช้จ่ายเพื่อการจัดการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 สำหรับการลงทุนของรัฐวิสาหกิจหดตัวตามการเบิกจ่ายในโครงการด้านคมนาคมและสาธารณูปโภค

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบน้อยลงจากเดือนก่อน จากหมวดอาหารสดที่ผลของฐานสูงในปีก่อนเริ่มหมดไป ประกอบกับราคาผักและผลไม้เพิ่มขึ้น และจากหมวดพลังงานที่ราคาน้ำมันเบนซินปรับสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ขณะที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานลดลงจากผลของฐานสูงในปีก่อน ประกอบกับราคาในหมวดของใช้ส่วนตัวลดลง ตามการทำโปรโมชันของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม ราคาสินค้าในหมวดอาหาร อาทิ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และอาหารบริโภคนอกบ้าน ยังคงเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน แต่ยังต้องติดตามการจ้างงานในภาคการผลิต

ขณะที่ไตรมาส 1/67 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปลดลงจากหมวดอาหารสด และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลเพิ่มขึ้นตามรายรับภาคการท่องเที่ยว ขณะที่ตลาดแรงงานปรับแย่ลงเล็กน้อยตามการจ้างงานในภาคการผลิตเป็นสำคัญ

ด้านตลาดแรงงานปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน ทั้งการจ้างงานในภาคการผลิต และภาคบริการ สำหรับดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลลดลงตามดุลการค้าที่เกินดุลลดลงเป็นสำคัญ ขณะที่ดุลบริการ รายได้ และเงินโอน เกินดุลเล็กน้อยใกล้เคียงกับเดือนก่อน ด้านการระดมทุนของภาคธุรกิจลดลงตามการระดมทุนผ่านตราสารหนี้ของธุรกิจในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มเป็นสำคัญ เนื่องจากมีหุ้นกู้ครบกำหนดจำนวนมากและได้เร่งระดมทุนไปแล้วในช่วงก่อนหน้า

สำหรับอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยอ่อนค่าลง เนื่องจากตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไปอีกระยะหนึ่ง และยังมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาต่ำกว่าคาด

แนวโน้มในระยะต่อไป ธปท.เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตได้จากแรงขับเคลื่อนสำคัญ คือ การท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ แต่ยังต้องติดตามการฟื้นตัวของการส่งออก อย่างไรก็ตาม การที่มูลค่าส่งออกในเดือน มี.ค.พลิกมาติดลบค่อนข้างมาก เป็นเพราะฐานในปีก่อนสูง ซึ่งเป็นตามคาดการณ์ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แต่ก็เชื่อว่าการส่งออกจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ