ผู้แทนมณฑลส่านซีสนใจมาลงทุนพลังงานสะอาด-ยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 5, 2024 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้แทนมณฑลส่านซีสนใจมาลงทุนพลังงานสะอาด-ยานยนต์ไฟฟ้าในไทย

นางนลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย กล่าวภายหลังคณะผู้แทนมณฑลส่านซีและหอการค้านานาชาติหนิงเซี่ย เข้าพบเพื่อหารือถึงการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งการลงทุนด้านการเกษตร ผลิตภัณฑ์ฮาลาล พลังงานสะอาด และรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนมุมมองและข้อเสนอแนะเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านต่างๆ รวมทั้งขยายโอกาสด้านการค้าการลงทุนระหว่างไทย-จีน โดยฝ่ายจีนได้ชื่นชมถึงเสถียรภาพของรัฐบาลไทยในการผลักดันนโยบายสำคัญหลายประการ อาทิ การยกเว้นการตรวจลงตรานักท่องเที่ยวจากประเทศจีน (Visa Free) สิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนจาก BOI เป็นต้น โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือกันในด้านการท่องเที่ยวจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้สูงขึ้น และยกระดับความสัมพันธ์ไทย-จีนในฐานะบ้านพี่เมืองน้องให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ขณะที่ผู้แทนการค้าไทยได้ผลักดันให้เปิดเส้นทางบินไทย-ส่านซี เพื่อแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างกันในด้านการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เนื่องจากสองประเทศต่างมีประวัติศาสตร์ยาวนานและเป็นเอกลักษณ์ และด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้เชิญชวนเปิดศูนย์สุขภาพในประเทศไทยที่ให้การรักษาแพทย์แผนจีน เช่น สมุนไพรจีน การฝังเข็ม สองมือบำบัด (Healing Hands)

คณะผู้แทนฯ ได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนในด้านการเกษตร และเปิดเผยว่ามีการสร้างศูนย์จัดแสดงสินค้าไทยในเมืองซีอาน มณฑลส่านซี ในการนี้จึงได้เชิญให้ตนเดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์จัดแสดงฯ ด้วย และเห็นเป็นโอกาสดีของไทยที่จะมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาลที่สูงขึ้น และสำหรับด้านพลังงานสะอาดและรถยนต์ไฟฟ้า ฝ่ายจีนมีความเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ และแสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนจัดตั้งบริษัทในไทยด้านพลังงานสะอาด เช่น โซลาร์รูฟท็อป หรือรถยนต์ไฟฟ้า โดยตนได้เสนอสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล พร้อมกล่าวแสดงความพร้อมของไทยที่จะรับการลงทุนในทุกๆ ด้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ