นายกฯ เผยครม.ไฟเขียวมาตรการลดค่าใช้จ่ายพลังงาน ตรึงดีเซล-LPG-ลดค่าไฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2024 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ เผยครม.ไฟเขียวมาตรการลดค่าใช้จ่ายพลังงาน ตรึงดีเซล-LPG-ลดค่าไฟ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานตามที่กระทรวงพลังงาน เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน โดยมี 3 มาตรการหลัก คือ

1. ตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้เกินา 33 บาท/ลิตร ระยะเวลาดำเนินการ 20 เม.ย. - 31 ก.ค. 67

2. ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ LPG ที่ 423 บาท/ถัง 15 กก. ระยะเวลาดำเนินการ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67

3. ส่วนลดค่าไฟ 19.05 สต./หน่วย สำหรับกลุ่มเปราะบางใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ระยะเวลาดำเนินการ พ.ค. - ส.ค. 67 (4 เดือน)

ส่วนการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ขณะนี้ขอให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ไปก่อน หากไม่พอจึงค่อยมาดูงบกลาง ซึ่งได้ขอให้กระทรวงพลังงานได้ชี้แจงรายละเอียดต่อไป

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน เป็นมาตรการต่อเนื่องจากมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดลงในเดือนเม.ย.67 เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะใช้งบฯ สำหรับดำเนินทั้ง 3 มาตรการ รวมทั้งสิ้น 8,300 ล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การดำเนินการของมาตรการดังกล่าวพิจารณาใช้งบประมาณจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงก่อน ในส่วนที่เหลือค่อยขอรับจัดสรรจากงบฯ ปี 2567 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ