รมช.พาณิชย์ ขีดเส้นหากสินค้าขยับรับค่าแรง ต้องสอดคล้องต้นทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 8, 2024 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงนโยบายของรัฐบาลที่จะปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 67 ว่า เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงาน ซึ่งอาจมีผลทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้นบ้าง ส่วนจะมีผลทำให้ราคาสินค้าและบริการต้องปรับขึ้นหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาโครงสร้างต้นทุน และสัดส่วนของต้นทุนค่าแรงที่อยู่ในต้นทุนการผลิต ซึ่งไม่ใช่ว่าปรับขึ้นค่าแรงแล้ว ราคาสินค้าและบริการจะต้องปรับขึ้นตาม

"การปรับขึ้นค่าแรง สิ่งที่พาณิชย์ต้องดู คือการสร้างความสมดุลให้กับราคาสินค้า เพราะการจะห้ามไม่ให้สินค้าขึ้นราคาก็อาจเป็นเรื่องยาก แต่ก็ต้องดูความเหมาะสม ความสมดุลของแต่ละสินค้า ต้นทุนการผลิต ซึ่งพาณิชย์ต้องเข้าไปดูในรายละเอียด รวมไปถึงผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงด้วย เพื่อหามาตรการเหมาะสม ส่วนราคาสินค้าหากจะปรับขึ้น ก็ต้องเหมาะสมสอดคล้องกับต้นทุนด้วย ขออย่าเพิ่งเป็นห่วงล่วงหน้า ยังมีเวลาหามาตรการรองรับ" นายนภินทร กล่าว

นายนภินทร กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีเวลาในการพิจารณา เนื่องจากกว่าจะปรับขึ้นก็วันที่ 1 ต.ค. 67 ซึ่งมีเวลาในการเตรียมความพร้อม อย่างไรก็ดี ในข้อเท็จจริงการปรับขึ้นค่าแรงเป็น 400 บาท ไม่ได้ขึ้นแบบกระชากจาก 300 บาท เป็น 400 บาท แต่ขึ้นจาก 300 กว่าบาท ขณะเดียวกัน ในบางจังหวัดก็ไม่ได้ปรับขึ้น เนื่องจากค่าแรงเกิน 400 บาทอยู่แล้ว เช่น จังหวัดราชบุรี ตลาดศรีเมือง ค่าแรงขั้นต่ำวันละ 400-500 บาทอยู่แล้ว ดังนั้น การขึ้นค่าแรงไม่ได้กระทบต้นทุนสินค้ามากเท่าไร

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้กระทรวงพาณิชย์จะต้องดูแลปากท้องประชาชน ดูแลค่าครองชีพ แต่ไม่หนักใจเพราะรมว.พาณิชย์ ให้นโยบายไว้แล้วว่าจะต้องทำให้ทุกฝ่ายอยู่กันอย่างสมดุล อย่างไรก็ตาม จากการที่เคยเป็นรมว.แรงงาน มาก่อน มั่นใจว่า การปรับขึ้นจะอยู่ภายใต้ความเห็นชอบของคณะกรรมการค่าจ้าง (ไตรภาคี) และกระทรวงแรงงาน จะมีมาตรการช่วยเหลือรองรับไว้หมดแล้ว

"ขึ้นค่าแรง 400 บาท ถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการดูแลคุณภาพชีวิตแรงงาน ก็จำเป็นที่จะต้องปรับเข้าหากัน เชื่อว่า มีวิธีการดูแลผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ส่วนค่าครองชีพประชาชนก็ต้องดูแลเช่นกัน และมั่นใจว่า การขึ้นค่าแรง 400 บาทครั้งนี้ แรงงานไทยจะได้รับประโยชน์ โดยเฉพาะแรงงานไร้ฝีมือ ส่วนแรงงานมีฝีมือ ค่าแรงขั้นต่ำเกินวันละ 400 บาทแล้ว" นายสุชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ