นายกฯ สั่งประชุมครม.เศรษฐกิจทุกเย็นวันจันทร์ หามาตรการกระตุ้น เร่งดัน GDP ห่วงเศรษฐกิจถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2024 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ในวันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้ เวลา 16.00 น.จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ หลังผลิตภัณฑ์มวลรวมประเทศ (GDP) โตเพียง 1.5% ต่ำที่สุดในอาเซียน เพื่อหาโครงการระยะสั้นออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะจะรอโครงการดิจิทัล วอลเล็ตที่จะเข้ามากระตุ้นในไตรมาส 4/67 คงไม่ได้

"จะคอยไกลขนาดนั้นไม่ได้ ต้องเริ่มทำงานก่อน อย่างที่บอกว่าจีดีพีโตแค่ 1.5% ถ้าไม่มีภาคบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เราก็จะตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย อันนี้น่าเป็นห่วง และยังมีอีกหลายเรื่องทั้งบัตรเครดิต หนี้เสีย และหนี้ครัวเรือน"

นายกฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้คงยังไม่มีโครงการอะไรออกมาเซอร์ไพรส์แน่นอน แต่ต่อไปจะมีการประชุมทุกสัปดาห์ อีกทั้งยังมีการประชุมวงเล็ก ซึ่งตนอยากฟังความคิดเห็นของทุกคน จะมีทั้งภาคการค้าระหว่างประเทศ ภาคการเกษตร ภาคกฎหมาย ภาคนโยบายซึ่งต้องฟังทุกคน และมีข้อสรุปออกมา

นอกจากนี้ หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศครั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม และวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม ตนจะลงพื้นที่ ติดตามโครงการต่างๆทั้งในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

"ยอมรับว่าการทำงานหนัก ไม่ได้พักผ่อนก็เป็นห่วงสุขภาพตัวเองเหมือนกัน พยายามดูแลตัวเอง และออกกำลังกาย เหนื่อยแต่ไม่เป็นไรเพราะเป็นการทำเพื่ออนาคตของลูกหลานรุ่นต่อๆไป" นายกฯ ระบุ
*นัดประชุมครม.เศรษฐกิจ ทุกวันจันทร์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ เร่งแก้ไขปัญหานโยบายเศรษฐกิจระยะสั้นอย่างเร่งด่วน โดยกำหนดจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจทุกวันจันทร์ เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้ (27 พ.ค.) เวลา 16.00 น. ซึ่งจะเชิญรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน เพื่อมาระดมความคิดเห็น หามาตรการว่าจะปรับแนวทางการดำเนินงานอย่างไรบ้าง เริ่มตั้งแต่พิจารณานโยบาย การดำเนินนโยบาย การกระตุ้นการเบิกจ่าย และกฎหมายระหว่างประเทศ

สำหรับนโยบายดิจิทัล วอลเล็ตยังถือว่าเป็นหนึ่งในนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้นที่จะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 และไตรมาส 4 เป็นหนึ่งในมาตรการที่สำคัญของรัฐบาลเพื่อผลักดันกระตุ้นให้เกิดกำลังหมุนของเศรษฐกิจไทยให้เติบโตได้อย่างเต็มศักยภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ