รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอโครงการรับซื้อข้าวจากชาวนาให้ กขช.-คชก.พิจารณา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 13, 2008 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอโครงการรับซื้อข้าวจากชาวนาให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) พิจารณาในวันที่ 15 พ.ค.นี้ เพื่อให้ชาวนาสามารถขายข้าวได้ราคาดีหลังเกิดปัญหาโรงสีข้าวกดราคา
โดยเบื้องต้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้กำหนดราคาข้าวเปลือกที่รัฐบาลจะเข้าไปรับซื้อ โดยข้าวเปลือกหอมมะลิตันละ 19,000-20,000 บาท, ข้าวเปลือกเจ้าตันละ 14,000 บาท และข้าวเปลือกเหนียวตันละ 9,000 บาท ซึ่งข้าวเปลือกทุกประเภทจะต้องมีความชื้นไม่เกิน 15%
นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า รัฐบาลยังจัดเงินกู้เงื่อนไขพิเศษจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ให้แก่โรงสีที่ต้องการเข้าไปรับซื้อข้าวเปลือกเหนียว นอกจากนั้น รัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายห้ามชาวนาขายข้าวข้ามเขต เพื่อไม่ให้ถูกโรงสีในพื้นที่กดราคา ซึ่งจะช่วยให้ชาวนาได้รับประโยชน์จากการขายข้าวอย่างเต็มที่
สำหรับปริมาณข้าวที่รัฐบาลรับซื้อครั้งนี้ ยังไม่ได้กำหนดจำนวนที่ชัดเจน แต่หลังจากรัฐบาลรับซื้อเข้ามาแล้วก็จะเร่งระบายออกโดยจะขายให้แก่ผู้ซื้อในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ