"ดร.โกร่ง"แนะรัฐเร่งขายข้าวในสต๊อกเป็นทุนใช้แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 14, 2008 19:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า สถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรที่พุ่งสูงขึ้นมากในปีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วงพยุงเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหากราคาสินค้าเกษตรกลับไปอยู่ที่เดิมแล้วรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร เพราะเมื่อขึ้นไปแล้วก็ต้องมีลง จึงเชื่อว่าปลายปีนี้ถึงปีหน้าจะมีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน 
ดังนั้น รัฐบาลควรเร่งนำข้าวที่มีอยู่ในสต็อกออกมาขายแล้วเก็บเงินไว้ช่วยเหลือเกษตรกรในปีหน้า เพราะเชื่อว่าจะเกิดปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกลงมาอย่างแน่นอน
"ผมคิดว่ารัฐบาลตื่นเต้นกับราคาสินค้าเกษตรที่สูงขึ้นมากเกินไป ขณะเดียวกันเศรษฐกิจไทยไม่ได้อยู่ในยุคข้าวยากหมากแพงเพราะเป็นปัญหาเก่านานมาแล้ว แต่ควรเรียกว่าปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำที่ได้เบาบางไปแล้วหลังมีราคาต่ำมานาน ขณะเดียวกันก็จะมีปัญหาแน่เพราะชาวนาจะเพาะปลูกจะผลิตกันมากขึ้น" นายวีรพงษ์ กล่าว
นายยุทธศักดิ์ สุภศร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวในงานสัมมนาเรื่อง"ข้าวยากหมากแพง คนจนจะอยู่อย่างไร"ว่า คนทั้งโลกรวมถึงคนไทยไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะราคาสินค้าอาหารแพงได้ จึงต้องทำใจและปรับตัวให้ได้ ขณะที่รัฐบาลต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ทันท่วงทีด้วยการเพิ่มรายได้ให้ประชาชนที่มีรายได้ต่ำอย่างน้อย 15-20% ที่มีอยู่กว่า 6 ล้านคนทั่วประเทศ เพื่อให้สอดรับกับราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น
พร้อมกันนี้ต้องมีมาตรการลดรายจ่ายให้กับประชาชน และเร่งสร้างความสมดุลเรื่องพื้นที่การเพาะปลูกให้ชัดเจน ควบคู่กับการเร่งเพิ่มผลผลิตทางเกษตรให้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ