รมช.คลัง คาดสรรพากรเก็บภาษีเกินเป้ากว่า 2 หมื่นลบ.ในปีงบ 51

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง มั่นใจจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพกรในปีงบประมาณ 2551 เกินกว่าเป้าหมาย 20,000 ล้านบาท จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.208 ล้านล้านบาท โดยมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลประกาศเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณนี้
"ช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2551 กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมายไปแล้ว 17,294 ล้านบาทสูงกว่าประมาณการ ร้อยละ 3.15 สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่เคยซบเซาช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เริ่มฟื้นตัวแล้ว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แม้การจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและธุรกิจเฉพาะจะลดลง แต่ภาษีนิติบุคคลและ VAT เพิ่มขึ้น"นายประดิษฐ์ กล่าว
ดังนั้น ช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 2551 คาดว่ากรมสรรพากรจะจัดเก็บรายได้สูงกว่าประมาณการอย่างน้อย 9,000 ล้านบาท โดยจะต้องติดตามการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)จากการใช้จ่ายในประเทศ และจากการนำเข้ามียอดสูงขึ้น รวมถึงภาษีเงินได้นิติบุคคล โดยเฉพาะจากธุกิจด้านพลังงานที่มีรายได้สูงขึ้นมากจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และรายได้ของธนาคารพาณิชย์
ส่วนภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะนี้ยังไม่ขยายตัวจากมาตรการของรัฐบาลมากนัก แต่คาดว่าจะได้เห็นผลในช่วง 5 เดือนที่เหลือ
นายประดิษฐ์ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมสรรพากร จ้างที่ปรึกษาเพื่อวางโครงสร้างภาษีทั้งระบบรองรับการเติบโตเศรษฐกิจของประเทศช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะ VAT หลังจากรัฐบาลได้ต่ออายุการคงอัตรา VAT ที่ 7% ไปถึงปี 2553 รวมถึงการกำหนดทิศทางการจัดเก็บภาษีที่ชัดเจน ไม่เกิดการกระจุกตัว และช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้ภาคเอกชน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ