รถร่วม ขสมก.นัดประท้วงหยุดเดินรถ 20 พ.ค.หากรัฐไม่ยอมให้ขึ้นค่าโดยสาร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 15, 2008 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(16 พ.ค.) สมาชิกสมาคมฯ และผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) นัดชุมนุมที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนเดินรถจากราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับราคาสูงถึงลิตรละ 34.44 บาท จากเดิมที่คิดค่าโดยสารบนฐานราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 27 บาท
ทั้งนี้ ตัวแทนสมาคมฯ จะหารือร่วมกับนายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.คมนาคม หากยังไม่มีความชัดเจนในการปรับขึ้นค่าโดยสาร ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ผู้ประกอบการรถร่วม ขสมก.ทั่วกรุงเทพฯ จะหยุดให้บริการเดินรถ เนื่องจากตามข้อตกลงเมื่อราคาน้ำมันปรับเพิ่มเกินลิตรละ 3 บาท ต้องมีการปรับอัตราค่าโดยสาร 1 ระดับ แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันปรับเกินถึงลิตรละ 6 บาทแล้ว ดังนั้นจึงต้องปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นไปด้วย
"ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมหลอกผู้ประกอบการมาโดยตลอด ครั้งแรกแจ้งว่าจะปรับค่าโดยสารให้หลังสงกรานต์ แล้วก็เปลี่ยนมาเป็นช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นหากการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางวันที่ 20 พ.ค.นี้ไม่มีการอนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสาร เราจะหยุดให้บริการแน่นอน" นายฉัตรชัย กล่าว
นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน กล่าวว่า ตามข้อตกลงเมื่อราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นลิตรละ 3 บาท จะมีการปรับอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นสำหรับรถปรับอากาศระยะละ 2 บาท หากน้ำมันปรับเพิ่มลิตรละ 6 บาท อัตราค่าโดยสารก็น่าจะปรับขึ้นระยะละ 4 บาท ส่วนรถร้อนต้องปรับเพิ่มอย่างต่ำ 1.50 บาทตลอดเส้นทาง
"หากกระทรวงคมนาคมอนุมัติให้เพียงระยะละ 1 บาท ผู้ประกอบการคงรับไม่ได้ และคงเลือกหยุดให้บริการเดินดีกว่าทนแบกรับภาระขาดทุน" นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ