สมาคมโรงแรมจี้พาณิชย์แก้ปัญหา RS เก็บลิขสิทธิ์ถ่ายทอดบอลยูโรทางฟรีทีวี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 20, 2008 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เรียกร้องให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยปัญหาการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 ผ่านฟรีทีวีทางช่อง 7 ช่อง 9 ที่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แม้บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ต แมเนจเม้นท์(อาร์เอสบีเอส) จะอ้างว่าได้ลิขสิทธิ์เผยแพร่ โดยต้องการให้กรมฯ ทำหนังสือไปถึงอาร์เอสอีกครั้ง เพื่อให้เปิดเผยขอบเขตลิขสิทธิ์ทั้งหมดอย่างชัดเจนว่าสามารถจัดเก็บการเผยแพร่ทางทีวีสาธารณะได้หรือไม่
ด้าน พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ทำหนังสือถึงอาร์เอสบีเอสไปแล้วครั้งหนึ่ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ส่งสัญญาที่ทำกับยูฟ่ามาให้ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าอาร์เอสบีเอสได้รับอนุญาตให้เป็นผู้ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2008 จริงหรือไม่
"แม้อาร์เอสบีเอสจะได้รับอนุญาตจากยูฟ่าจริง แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ว่ามีสิทธิกระทำได้มากน้อยเพียงใด เราจึงได้ทำเรื่องให้ส่งสัญญามาให้อีกครั้ง เพื่อจะดูว่าอาร์เอสบีเอสมีสิทธิมากน้อยแค่ไหน" รมช.พาณิชย์ ระบุ
ทั้งนี้ ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ของไทย อาร์เอสบีเอสสามารถจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ได้ เช่น การจัดสถานที่เป็นการเฉพาะแล้วเชิญชวนให้คนเข้าชมการถ่ายทอดสด โดยเก็บค่าเข้าชมโดยตรง หรือกรณีการจงใจหาประโยชน์ทางการค้า เช่น ร้านอาหาร ลานเบียร์ หรือสถานบันเทิงต่างๆ ทำการติดป้ายโฆษณาเชิญชวนลูกค้าโดยตรงให้เข้าชมการถ่ายทอดสดแล้วเพิ่มราคาอาหาร เครื่องดื่ม หรือเพิ่มค่าบริการ หรือการจัดรายการพิเศษ อาทิ การชิงโชค การจับรางวัล แม้จะไม่ได้คิดค่าอาหาร เครื่องดื่มเพิ่มขึ้น แต่ทำขึ้นเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน ทั้งนี้ ก็ต้องพิจาณาข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ว่าจงใจหรือมีเจตนาที่จะอาศัยการถ่ายทอดสดฟุตบอลเพื่อหาประโยชน์ทางการค้าหรือไม่
ส่วนการรับชมปกติในที่พักอาศัย ร้านอาหาร ภัตตาคาร หรือสถานที่อื่นๆ ซึ่งได้จัดให้มีโทรทัศน์และเปิดดูรายการอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว สามารถกระทำได้และไม่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ขณะที่สื่อมวลชนทั้งหนังสือพิมพ์หรือสถานีโทรทัศน์ ที่นำภาพจากการถ่ายทอดสดไปใช้ในการรายงานข่าวนั้นสามารถทำได้ เพราะเข้าข้อยกเว้นการละเมิดตามกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ต้องระบุเจ้าของลิขสิทธิ์และแหล่งที่มาของภาพด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ