ปธน.เกาหลีใต้เรียกร้องสภานิติบัญญัติเร่งผ่านข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 22, 2008 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้กล่าวขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรควัวบ้าหลังเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง แต่เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติเร่งผ่านข้อตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมทุกด้านกับสหรัฐโดยเร็ว
"รัฐบาลยังพยายามไม่พอที่จะสร้างความเข้าใจ และรับฟังเสียงของประชาชนเกี่ยวกับการกลับมาเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง ดังนั้นผมจึงขอโทษต่อเรื่องดังกล่าว" นายลีกล่าวในแถลงการณ์
สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายค้านได้ลงมติไม่เห็นชอบข้อตกลงการค้าเสรีที่ครอบคลุมทุกด้านกับสหรัฐ จนกว่านายลีจะเจรจาข้อตกลงเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ
สมาชิกสภานิติบัญญัติกล่าวว่า รัฐบาลไม่มีมาตรการป้องกันอันตรายจากการติดเชื้อโรควัวบ้าที่ดีพอ ส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงนับพันคน ซึ่งทราบข่าวเกี่ยวกับโรควัวบ้าทั้งจากทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้งเมื่อช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
เกาหลีใต้ต้องการสร้างแรงกดดันด้านศีลธรรมต่อสภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งจะต้องเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าวด้วย
ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้มองว่า ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ขยายตัวขึ้นในระยะยาว
"ตั้งแต่นี้เป็นต้นไป รัฐบาลจะรับฟังและเข้าถึงประชาชนให้มากขึ้น และปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ที่ได้ดำรงตำแหน่งนั้นถือเป็นความผิดของผมทั้งหมด" นายลีกล่าว
นายลีกล่าวย้ำว่า รัฐบาลเกาหลีใต้สามารถระงับการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐได้ทันที หากพบการระบาดของเชื้อวัวบ้าที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ