ฟิทช์ชี้แผนปรับโครงสร้างอุตฯโทรคมนาคมจีนกรุยทางสู่การออกใบอนุญาตใช้ระบบ 3G

ข่าวต่างประเทศ Monday May 26, 2008 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยว่า การประกาศแผนปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ช่วยคลี่คลายปัญหาความไม่แน่นอนที่รายล้อมภาคธุรกิจดังกล่าวมาเป็นเวลาหลายปี และช่วยทำให้เกิดมุมมองในแง่บวกต่อการปรับโฉมธุรกิจดังกล่าว
การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ไชน่า โมบาย ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัท ไชน่า เทียตง เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ คอร์ป ขณะที่ไชน่า เทเลคอม เข้าซื้อกิจการของไชน่า ยูนิคอมซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย CDMA ส่วนภาคธุรกิจ GSM ของไชน่า ยูนิคอมก็ได้ควบรวมกับธุรกิจของไชน่า เน็ตคอม
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานว่า ฟิทช์เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการปูทางไปสู่การออกใบอนุญาตให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3Gซึ่งจะทำให้บริษัทโทรคมนาคมทั้ง 3 แห่งได้รับอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยี 3G
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ออกมายืนยันว่า ทางการจะออกใบอนุญาตใช้เทคโนโลยี 3G ก็ต่อเมื่อบริษัททั้ง 3 เสร็จสิ้นกระบวนการปรับโครงการธุรกิจโทรคมนาคมแล้ว ซึ่งข้อจำกัดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของฟิทช์ที่มีต่อผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมโดยเฉพาะในส่วนของการกำหนดเวลาการออกใบอนุญาตใช้เทคโนโลยี 3G และผลกระทบจากข้อบังคับที่ไม่พึงประสงค์ที่มีต่อบริษัทไชน่า โมบาย
"ขณะที่ขอบข่ายการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมจะเปลี่ยนแปลงไป แต่ภาวะไร้เสถียรภาพในธุรกิจซึ่งเกี่ยวข้องกับจุดยืนของไชน่า โมบายยังไม่มีทีท่าว่าจะเปลี่ยนแปลงไปด้วย อย่างน้อยก็ภายใน 1-2 ปี" ฟิทช์ระบุ
รายงานของฟิทช์ระบุว่า "ด้วยความที่ไชน่า โมบายมีความสามารถในการระดมทุนและใช้จ่ายเงินทุนในการติดตั้งเครือข่ายมากขึ้น ทำให้บริษัทยังคงอยู่ในสถานะที่เหนือกว่าคู่แข่งที่อาศัยความได้เปรียบจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์พื้นฐานไปเป็นการให้บริการโทรศัพท์มือถือที่มียอดผู้จดทะเบียนขอใช้บริการในเขตชนบทมากยิ่งขึ้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ