เกาหลีใต้เมินเสียงประท้วง เตรียมประกาศนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ซึ่งเป็นพรรคฝั่งรัฐบาลของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะประกาศนำเข้าเนื้อวัวของสหรัฐในวันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย แม้ว่าจะมีการประท้วงต่อต้านการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ เพราะความกังวลเกี่ยวกับโรควัวบ้าในประเทศอยู่ก็ตาม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ชุง วูนชุน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลและพรรคแกรนด์ เนชั่นแนลได้เห็นชอบให้รมว.เกษตรประกาศเรื่องการนำเข้าในวันนี้
เมื่อเดือนเม.ย. เกาหลีใต้ตกลงที่จะยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ซึ่งได้มีการบังคับใช้ครั้งแรกเมื่อเดือนธ.ค. 2546 เนื่องจากเกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรควัวบ้าในเนื้อวัวสหรัฐ และยังเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับสหรัฐที่จะอนุมัติข้อตกลงการค้าเสรี แต่พรรคฝ่ายค้านปฏิเสธที่จะให้การรับรองข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ ยกเว้นเสียแต่ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดีลี เมียง บัค จะเจรจาต่อรองเรื่องข้อตกลงเกี่ยวกับการนำเข้าเนื้อวัวอีกครั้ง
พรรคฝ่ายค้านอ้างว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้มาตรการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากเชื้อวัวบ้าในมนุษย์ที่เพียงพอ ทางด้านสหภาพแรงงานก็ประกาศจะขัดขวางการขนส่งเนื้อวัว โดยตำรวจปราบการจลาจลได้ประจำการอยู่ตามคลังกักเก็บสินค้าแช่แข็ง 12 แห่งใกล้ๆกับกรุงโซล ซึ่งเป็นที่จัดเก็บเนื้อวัวสหรัฐจำนวนกว่า 2,000 ตันในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา
ตำรวจปราบจลาจล 100 นายถูกส่งไปประจำการที่คลังสินค้า 12 แห่งที่สหพันธุ์สหภาพการค้าวางแผนจะก่อเหตุประท้วงการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ