เนชั่นไวด์เผยราคาบ้านในอังกฤษเดือนพ.ค.ดิ่งลงหนักสุดในรอบ 17 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 29, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษประจำเดือนพ.ค. ร่วงลงหนักสุดในรอบ 17 ปี เนื่องจากกลุ่มผู้ซื้อยังไม่ต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยในระยะนี้
สถาบันเงินกู้รายใหญ่ที่สุดอันดับสี่ของอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า ราคาบ้านโดยเฉลี่ยในเดือนพ.ค.ปรับตัวลดลง 2.5% จากระดับในเดือนเม.ย. มาอยู่ที่ 173,583 ปอนด์ (344,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งนับเป็นระดับที่ร่วงลงหนักที่สุด ตั้งแต่เริ่มทำดัชนีราคาบ้านในเดือนม.ค.ปี 2534 ซึ่งลดลงจากปีที่แล้ว 4.4%
เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ในเดือนนี้ว่า มูลค่าสินทรัพย์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษจะปรับตัวลดลงอีก เศรษฐกิจอังกฤษยังมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะชะลอตัว ขณะที่ยอดอนุมัติสินเชื่อเคหะในเดือนเม.ย.ลดลง 39% จากปีก่อนหน้านี้
ฟิออนนัวลา เออร์ลีย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเนชั่นไวด์กล่าวว่า "เงื่อนไขการอนุมัติเงินกู้จำนองบ้านที่เข้มงวดทำให้ลูกค้าได้รับอนุมัติวงเงินกู้ยากขึ้น และความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาลงเรื่อยๆก็ยิ่งสร้างแรงกดดันต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์"
เนชั่นไวด์กล่าวว่า มูลค่าสินทรัพย์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 7 ซึ่งเป็นการร่วงลงยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 2535 ขณะที่โฮมแทร็ก ลิมิเต็ด และเอชบีโอเอส ซึ่งเป็นผู้ออกสินเชื่อเคหะรายใหญ่ที่สุดในอังกฤษก็รายงานมูลค่าสินทรัพย์ที่ลดลงเช่นกัน
ผู้ซื้อบ้านต่างมีภาระในการชำระเงินกู้ที่อยู่อาศัยมากขึ้น หลังจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกกดดันให้ธนาคารต่างๆควบคุมการออกเงินกู้ โดยธนาคารอังกฤษได้กำหนดให้ลูกค้าวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้นอีก 5% ในเดือนเม.ย.ซึ่งเป็นตัวเลขที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 8 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ