นายแบงก์เผยน้ำมันแพงส่งผลคนทำธุรกรรมผ่านอิเล็คทรอนิกส์แบงก์กิ้งเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 29, 2008 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจรัมพร โชติกเสถียร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันและค่าครองชีพที่เร่งตัวขึ้นส่งผลให้ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งเร่งตัวขึ้น โดยเฉพาะการโอนเงินข้ามธนาคาร และการจ่ายค่าบริการต่างๆ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่ถูกว่าการเดินทางมายังสาขาธนาคาร 
การแข่งขันที่เพิ่มขึ้นยังทำให้มีโอกาสสูงที่ค่าธรรมเนียมอิเล็คทรอนิกส์แบงก์กิ้งจะปรับลดลงได้อีกในอนาคต โดย SCB ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดจากปริมาณลูกค้า 500,000 ราย ทำให้มีรายได้จากการบริหารเงิน(Cash Management)ในสัดส่วนที่มากถึง 5% ของรายได้รวมทั้งหมด ซึ่งการจ่ายเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้ง(Payment)ทำรายได้อันดับหนึ่งด้วยสัดส่วน 30% ของรายได้จากการบริหารเงิน จากจำนวนลูกค้าองค์กรที่มากถึง 30,000 รายและปีนี้คาดว่าลูกค้าจะเพิ่มขึ้นอีก 15%
ล่าสุด SCB ร่วมมือกับบริษัทการบินไทยเปิดโครงการ"บินสบาย จ่ายสะดวกทั่วไทย"ให้บริการลูกค้าผู้ถือบัตรเอทีเอ็มธนาคารสามารถชำระเงินค่าตั๋วเครื่องบินผ่านเอทีเอ็มธนาคารที่มีกว่า 5,000 เครื่องทั่วประเทศได้ โดยคิดค่าธรรมเนียมในอัตรา 20 บาทต่อรายการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมของธนาคารให้เติบโตตามเป้าหมายทั้งปีที่ตั้งไว้ที่ 40%
“พฤติกรรมของลูกค้าเห็นได้ชัดเจนว่ามีการโอนเงินข้ามแบงก์ผ่านบัตรเอทีเอ็มเติบโตอย่างก้าวกระโดด พอๆกับการชำระค่าบริการผ่านตู้เอทีเอ็ม ดังนั้นธนาคารจึงให้ความสำคัญกับบริการเหล่านี้อย่างมากเพราะสอดคล้องกับนโยบายการเพิ่มรายได้ค่าฟีในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตที่ 40% จากปีก่อน" นายจรัมพร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ