ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งขานรับ GDP แกร่ง,เฟดส่งสัญญาขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 30, 2008 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 พ.ค.) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัสที่ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สกุลเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.5504 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันพุธที่ 1.5636 ดอลลาร์/ยูโร เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.9757 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.9798 ดอลลาร์/ปอนด์
เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์สวิส ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะระดับ 105.57 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 104.63 เยน/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.0495 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0370 ฟรังค์/ดอลลาร์
สกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับ 0.7787 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7860 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 0.9559 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.9625 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย
กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกขยายตัวในอัตรา 0.9% สูงกว่าที่กระทรวงคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.6% และสูงกว่าไตรมาส 4 ปี 2550 ที่ขยายตัวเพียง 0.6% เนื่องจากความต้องการสินค้าและบริการจากต่างประเทศลดลง และอัตราการลงทุนนอกภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวสูงขึ้น
นายไมเคิล วูลฟอล์ค นักวิเคราะห์จากแบงค์ ออฟ อเมริกา กล่าวว่า "ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ หลังจากตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกขยายตัวเกินคาดและราคาน้ำมันยังเคลื่อนไหวในระดับสูง ซึ่งกระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีน้ำหนักมากขึ้นเมื่อนายริชาร์ด ฟิสเชอร์ ผู้ว่าการเฟดสาขาดัลลัสออกมาแสดงความคิดเห็นว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยหากดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ พุ่งสูงขึ้น
"ถ้าตัวเลขเงินเฟ้อสูงขึ้น และที่สำคัญกว่านั้น ถ้ากระแสคาดการณ์ในเรื่องนี้ยังคงเข้าขั้นรุนแรง ผมก็คาดว่าคณะกรรมการเฟดจะต้องปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเร็วๆนี้ ซึ่งอาจจะรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ย เงินเฟ้อเป็นศัตรูตัวฉกาจของระบบทุนนิยม ไม่มีผู้ว่าการธนาคารกลางคนใดอยากเผชิญหน้ากับเงินเฟ้อ" ฟิสเชอร์กล่าว
ผู้ว่าการเฟดหลายคน รวมถึงนายแกรี สเติร์น ผู้ว่าการเฟดสาขามินนิอาโพลิส และนายโธมัน โฮนิง ผู้ว่าการเฟดสาขาแคนซัสซิตี้ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับดัชนีซีพีไอที่สูงขึ้น โดยนายฟิสเชอร์เป็นคณะกรรมการเฟดเพียงคนเดียวที่แสดงความไม่เห็นด้วยถึง 3 ครั้งในการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ว่า ดัชนีซีพีไอจะพุ่งขึ้น 2.2-2.4% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ที่ระดับ 2-2.2% และคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปีนี้จะขยายตัวเพียง 0.3-1.2% ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 1.3-2.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ